Chân ướt chân ráo về nhà chồng đã bị ép thế chấp nhà đất, phải làm sao?

(PLO) - Lấy nhau chưa lâu, lại đang bụng mang dạ chửa mà em lại phải đối mặt với sự vô lý  hết sức của gia đình nhà chồng
Chân ướt chân ráo về nhà chồng đã bị ép thế chấp nhà đất, phải làm sao?

Mấy năm trước mẹ chồng em có cho vay lãi và bị lừa mất tiền nên phải thế chấp nhà để vay ngân hàng. Khoản vay đó lại đứng tên chồng em do bố mẹ anh ấy đã làm giấy tặng cho ngôi nhà đó cho chồng em.

Giờ đáo hạn ngân hàng mẹ chồng gọi điện kêu em mang cả hộ khẩu nhà em và  chứng minh thư về để kí vào giấy nợ ngân hàng tiếp vì tụi em mới kết hôn nên khoản nợ đó sẽ đứng tên 2 vợ chồng.

Em thấy rất vô lí  vì đó là khoản vay trước hôn nhân em không hề biết và  không được hưởng lợi gì từ khoản vay này sao bây giờ bắt em đứng tên?

Cuối tuần này bà bảo em về quê mang theo giấy tờ về để kí rồi. Em đã nói với chồng là em sẽ không kí cũng không liên quan đến việc đấy, bảo anh nói lại với mẹ nhưng anh mặc kệ, bảo em đi mà nói. Chán nản vô cùng.

Em bầu 35 tuần rất nặng nề rồi, cũng không muốn về quê nữa (quê chồng cách nhà em hơn 70km)

Tình cảm của em vs mẹ chồng thì vẫn bình thường từ trước tới giờ vì không ở chung, ít gặp. Sau khi cưới mẹ chồng em vay em  20 triệu chưa trả. Chồng thì không làm ra tiền, từ lúc cưới về em phải nuôi. Không được nhờ gì từ phía nhà chồng, giờ thêm chuyện này làm em mất ăn mất ngủ.

Kết quả hình ảnh cho mẹ chồng nàng dâu

Hiện giờ em không biết phải làm thế nào cho vẹn cả đôi đường nữa?

Chuyên gia pháp lý nói gì?

Theo khoản 1 điều 27 Luật Hôn nhân gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng thì

"1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận.

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.

Điều 32. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân.

2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung."

Vì vậy ngôi nhà bị gia đình chồng bạn đem đi thế chấp không phải tài sản chung sau hôn nhân của vợ chồng bạn mà là tài sản riêng của anh chồng, bạn không có quyền cũng như nghĩa vụ đối với việc định đoạt ngôi nhà đó. 

Do đó việc mẹ chồng bạn bắt ép bạn mang hộ khẩu nhà và chứng minh thư để ký vào giấy nợ ngân hàng là trái pháp luật và không có quyền ép bạn phải tuân theo.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành thủ tục thế chấp, chồng bạn phải chứng minh được với ngân hàng đó là tài sản riêng của anh ấy. 

Bạn hãy nói chuyện khéo léo để chồng bạn ủng hộ cũng như mẹ chồng hiểu được những điều này ./.

Đọc thêm