Che biển số xe - nhiều tài xế Grab phạm luật

(PLO) - Có mặt tại Việt Nam vào tháng 2/2014 với tên gọi Grab, chạy thử nghiệm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh, việc ứng dụng công nghệ vào giao thông vận tải trong thời đại công nghệ 4.0 đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người sử dụng bởi nhiều tiện ích mà ứng dụng này mang tới cũng như tính cạnh tranh cao. 
Ảnh minh họa. Nguồn ANTĐ
Ảnh minh họa. Nguồn ANTĐ

Với việc đăng kí làm tài xế của Grab cũng khá dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ cần có trong tay chiếc điện thoại thông minh cùng phương tiện là bất kỳ ai cũng có thể đăng ký để làm tài xế, từ những người làm nội trợ, học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức...

Bên cạnh những tiện ích mà Grab mang lại, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn ra tình trạng nhiều lái xe Grabbike sử dụng băng keo tối màu hoặc khẩu trang để che biển số xe khiến cho nhiều người khi tham gia giao thông cảm thấy khó hiểu về hành động “kì lạ” này của cánh tài xế.

Trịnh Văn Ba, một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ xe Grab chia sẻ: “Thời gian gần đây, tôi khá bất ngờ khi thấy có khá nhiều xe chạy dịch vụ Grab bị che biển, trong khi đặt xe trên ứng dụng thì hệ thống vẫn thông báo biển số xe. Những lái xe này thường không mặc đồng phục hay đội mũ của hãng. Ngoài ra, họ còn thường xuyên chạy rất ẩu, đi nhanh, lạng lách trên đường gây nguy hiểm”.

Còn trên các trang mạng xã hội, diễn đàn về xe thì việc “Grab che biển số” đang là đề tài bàn luận sôi nổi của nhiều người. 

Qua trao đổi, tìm hiểu, một số tài xế Grabbike đã lý giải về hành động bịt, che biển số xe: “Bây giờ khi chúng tôi “nổ cuốc” trên ứng dụng của Grab rất khó kiếm khách vì có nhiều tài xế, nên phải bắt khách dọc đường hay những lúc chở khách không đầy đủ đồ dùng. Nếu gặp phải thanh tra của Grab thì chúng tôi sẽ bị khóa tài khoản. Nếu thanh tra Grab bắt gặp sẽ bị chụp biển số xe và khóa tài khoản. Khi đó, sẽ phải nộp 200.000 đồng phí phạt và mất rất nhiều thời gian.” – anh Trịnh Văn H một lái xe Grabbike nói.

Một số tài xế khác thì nêu quan điểm phản đối, theo họ, “việc che biển số xe của một bộ phận tài xế Grabbike để “lách” luật tránh xử phạt nguội từ phía cảnh sát giao thông hoặc tránh phía thanh tra của Grab chụp biển số xe, khóa tài khoản khi có sai phạm gây ảnh hưởng lớn đối với những tài xế Grab hành nghề chân chính. Vì để lại một số hệ lụy như khó xác minh thông tin của chủ xe khi tai nạn giao thông xảy ra, tạo ra môi trường cạnh tranh không công bằng cho nhiều tài xế, đồng thời gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng tài xế Grab...”

Ở góc độ pháp luật, Điều 17 Nghị Định 46/2016/NĐ-CP có quy định xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng. Ngoài ra, xe mô tô, xe gắn máy không gắn biển số, gắn biển số không đúng với đăng ký, biển số không đúng với cơ quan có thẩm quyền cấp, phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng, đồng thời bị tịch thu giấy đăng ký xe. 

Đọc thêm