Chế độ bảo hiểm khi nhờ người mang thai hộ

(PLO) - Chị Nguyễn Thị Lan (Gia Lâm –Hà Nội) hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn đã lâu nhưng chưa có con do tôi bị vô sinh. Mới đây, khi biết pháp luật đã có những quy định về việc mang thai hộ nên vợ chồng tôi dự định nhờ người mang thai hộ. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật hiện nay, nếu tôi nhờ người mang thai hộ tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản không, và nếu được hưởng thì được hưởng như thế nào?
Chế độ bảo hiểm khi nhờ người mang thai hộ

Luật sư Nguyễn Thị Phượng (Cty Luật Đại Việt) trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định như sau: “a) Lao động nữ mang thai; b) Lao động nữ sinh con; c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi; đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản; e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con”. Như vậy, trường hợp “người mẹ nhờ mang thai hộ” nằm tại Điểm c khoản này.

Tại khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi ”.

Khoản 1 Điều 4 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về chế độ thai sản của người mẹ nhờ mang thai hộ: “Người mẹ nhờ mang thai hộ đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con thì được hưởng các chế độ sau:

a) Trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ mang thai hộ sinh con trong trường hợp lao động nữ mang thai hộ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không đủ điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 3 của Nghị định này;

Trường hợp lao động nữ mang thai hộ, người mẹ nhờ mang thai hộ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc không đủ điều kiện quy định tại Khoản 3 Điều 3 của Nghị định này thì người chồng đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào quỹ ốm đau, thai sản của người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.

b) Được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ nhờ mang thai hộ được nghỉ thêm một tháng…”

Như vậy, nếu chị nhờ người khác mang thai hộ chị cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản theo các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nêu trên.

Đọc thêm