Chế độ bảo hiểm y tế đối với dân công hỏa tuyến

(PLO) - Bạn đọc từ mail thavt…@gmail.com hỏi: Vợ tôi là Tạ Thị Mười, hiện thường trú tại xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Đầu năm 2018, vợ tôi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình hết năm 2018 tại Bưu điện Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Tuy nhiên, đến tháng 3/2018 thì vợ tôi nhận được quyết định và giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến. Khi đó, vợ tôi đã gửi hồ sơ cho UBND xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc để làm thủ tục cấp thẻ BHYT theo quy định. Nhưng sau đó một thời gian thì hồ sơ bị trả lại với lí do là vợ tôi đã có thẻ BHYT hộ gia đình nên không cấp thêm thẻ khác. Tôi muốn hỏi: BHXH Lạng Sơn giải quyết như vậy có đúng không? Nếu không tôi phải làm như thế nào để được cấp thẻ BHYT?

- BHXH Việt Nam trả lời: Căn cứ điểm 2 khoản 7 Điều 1 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIII, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13/06/2014 quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này”.

Trường hợp của vợ ông (theo nội dung hỏi) có Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến và Quyết định về việc thực hiện chế độ trợ cấp một lần đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cấp ngày 22/11/2017. Vì vậy, vợ của ông thuộc đối tượng người có công với cách mạng, cựu chiến binh được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT.

Thẻ BHYT đã cấp trước đó theo đối tượng tham gia theo hộ gia đình sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội hoàn trả lại số tiền đã đóng tương ứng với giá trị sử dụng thẻ còn lại tính từ thời điểm vợ ông được cấp thẻ BHYT mới theo đối tượng người có công với cách mạng, cựu chiến binh. Theo đó, ông cần liên hệ trực tiếp với BHXH huyện nơi cư trú để được hướng dẫn thủ tục cấp thẻ BHYT mới theo quy định nêu trên.

Đọc thêm