Chở bạn đi mua ma túy, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

(PLO) - Tôi  có chở bạn tôi  đi mua bán ma tuý  đá  2 lần. Mặc dù tôi biết bạn đi mua ma túy nhưng tôi vẫn chở đi. Xin hỏi, tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (bạn đọc long....@gmail.com)

Trả lời có tính chất tham khảo:

Theo quy định tại Điều 194 của Bộ luật hình sự thì người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy và bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 194 thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm; thuộc khoản 3 Điều 194 thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm; thuộc khoản 4 Điều 194 thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đồng thời, căn cứ quy định tại điểm d mục 3.7 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật hình sự năm 1999 thì “Người nào biết người khác mua chất ma túy để sử dụng trái phép mà dùng phương tiện để chở họ cùng chất ma túy và bị bắt giữ nếu số lượng chất ma túy đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy thì người đó là đồng phạm với người mua về tội tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy quy định tại Điều 194 BLHS”.

 Do vậy, trong trường hợp này, bạn biết bạn của bạn mua chất ma túy để sử dụng trái phép, nhưng vẫn dùng phương tiện để chở họ đi mua thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ hoặc vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194 của Bộ luật hình sự với tư cách là đồng phạm.

Đọc thêm