Chồng ở nước ngoài, ly hôn ra sao?

(PLO) - Chị Mai Thu Nguyệt (huyện Hòn Đất, Kiên Giang) hỏi: Em kết hôn từ tháng 11/2005. Vợ chồng em chưa có con chung và cũng không có tài sản chung (vợ chồng ở cùng với bố mẹ em). Nay em nhận thấy tình cảm giữa chúng em không còn nữa nên muốn ly hôn, tuy vậy chồng em hiện đang ở nước ngoài (đi từ 2007) và em không biết địa chỉ cụ thể của anh ấy ra sao. Kính mong Luật sư tư vấn giúp, trường hợp của em thì pháp luật quy định như thế nào?
Luật sư Lưu Hải Vũ, Giám đốc Công ty Luật TNHH Triệu Sơn (Trisonlaw) trả lời: Theo quy định tại các điều 27, 34, 35 và điều 410 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2011 sửa đổi bổ sung một số điều Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 thì thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn trong trường hợp một bên đương sự đang ở nước ngoài và một bên ở Việt Nam thuộc thẩm quyền của TAND cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú. 
Do đó, để làm thủ tục ly hôn, bạn phải nộp hồ sơ ly hôn cùng tài liệu kèm theo đến TAND cấp tỉnh nơi chồng bạn cư trú ở Việt Nam. Các tài liệu kèm theo đơn gồm: Giấy đăng ký kết hôn (bản chính), bản sao sổ hộ khẩu (chứng thực), bản sao giấy khai sinh của con (nếu có), các giấy tờ khác chứng minh về tài sản (nếu có), xác nhận của UBND phường, xã nơi chồng bạn cư trú về việc chồng bạn xuất cảnh đi nước ngoài, bản sao chứng minh nhân dân của bà v.v...
Ngoài ra, Nghị quyết số 01/2003/NQ-HĐTP của TANDTC về giải quyết một số loại tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình đối với các trường hợp công dân Việt Nam ở trong nước xin ly hôn với công dân Việt Nam đã đi ra nước ngoài quy định như sau: Nếu bị đơn ở nước ngoài không có địa chỉ, không có tin tức gì về họ nhưng thông qua thân nhân của họ mà biết rằng họ vẫn có liên hệ với thân nhân ở trong nước, nhưng thân nhân của họ không cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho toà án, cũng như không thực hiện yêu cầu của toà án thông báo cho bị đơn biết để gửi lời khai về cho toà án, thì coi đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết. 
Nếu toà án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của họ cũng không chịu cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho toà án cũng như không chịu thực hiện yêu cầu của toà án thông báo cho bị đơn biết, thì toà án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.
Căn cứ vào các quy định nêu trên, chị có thể làm đơn đề nghị tòa án tiến hành xác minh, thu thập địa chỉ, tin tức của chồng. Trong trường hợp gia đình chồng vẫn từ chối cung cấp địa chỉ, tin tức của chồng chị thì đây có thể được coi là trường hợp cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết. Lúc này, tòa án sẽ giải quyết vụ việc theo thủ tục vắng mặt bị đơn sau khi đã tiến hành các thủ tục thông báo hợp lệ theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. 

Đọc thêm