Chủ xe 'mắc vạ' vì khi bán không thông báo với công an

(PLO) - Theo quy định, nếu bán mà không báo với công an, chủ xe tiếp tục phải chịu trách nhiệm về tài sản đó trước pháp luật.
Chủ xe 'mắc vạ' vì khi bán không thông báo với công an

Một tuần nay, anh Nguyễn Đặng Dư, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội lo lắng vì bỗng nhiên bị "bắt vạ" yêu cầu hồi thường hơn 100 triệu đồng trong vụ tai nạn đâm gẫy chân bà lão sang đường mà không phải do anh gây ra.

Hai năm trước, anh bán chiếc xe tải do gia đình không dùng đến nữa cho người em họ ở Sóc Sơn, Hà Nội. Nghĩ là người nhà "chẳng đi đâu là lo thiệt", cả người mua và người bán chỉ viết giấy biên nhận. Giờ, người em gây tai nạn, công an vào cuộc điều tra và anh Dư được thông báo phải chịu trách nhiệm vì đăng xe ký vẫn mang tên anh, khi bán anh không thông báo với nơi đăng ký xe.

Gia đình nhà bà cụ khi nắm được tình hình đó đã tìm đến anh đòi tiền bồi thường. Anh yêu cầu người em họ phải chi trả song không có kết quả vì anh ta đang nợ nần, "khóc lóc" nói rằng không có tiền.

Câu chuyện gần như tương tự cũng xảy ra với chị Hoàng Diệu Thùy ở huyện Đan Phượng, Hà Nội. Khi khi "lên đời ôtô", chị bán chiếc xe máy SH cho một thanh niên thuê trọ gần nhà. Lúc giao dịch có lập hợp đồng mua bán nhưng sau đó anh ta có làm thủ tục sang tên đổi chủ hay không, chị cũng không biết.

Bẵng đi một thời gian, chị bị công an một tỉnh cách Hà Nội hàng trăm km tới nhà ‘hỏi chuyện’. Họ cho hay có người lái chiếc SH gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ trốn. Qua tra cứu, biển số xe mang tên chị. Chị Thùy ‘ngã ngửa’, nói đã bán xe gần chục năm, không biết người mua hiện ở đâu.

Luật sư Kiều Anh Vũ cho biết, điều 6 Thông tư quy định về đăng ký xe (Thông tư 15/2014/TT-BCA) nêu rõ ngay khi bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Thông báo bán xe và thủ tục sang tên xe được hiểu là hai việc khác nhau, cùng cần phải làm khi mua, bán phương tiện.

Nếu chủ xe không thông báo, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe và thời hạn "sang tên đổi chủ" là 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Luật sư khuyên để hạn chế rủi ro và loại trừ trách nhiệm pháp lý của mình khi chuyển quyền sở hữu xe (bán, tặng, cho..), chủ xe cần báo ngay để cơ quan có thẩm quyền biết, không phụ thuộc vào việc bên mua có đăng ký sang tên, di chuyển xe hay không.

"Nhiều người có thể cho rằng việc này là "phiền phức", nhưng đây là quy định nhằm để bảo vệ chủ xe và để xác định trách nhiệm pháp lý trong các trường hợp có phát sinh hoặc liên quan đến xe đó", ông Vũ nói./.

Đọc thêm