Chưa ly hôn với vợ cũ, có được làm cha của con với người tình?

(PLO) -Người tình luôn thúc giục tôi phải ly hôn với vợ để đăng ký kết hôn với cô ấy, với lý do cần có giấy kết hôn tôi mới được đứng tên trong giấy khai sinh của con chúng tôi. Xin hỏi, có cách nào để tôi không mất quyền làm cha của mình?

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, việc xác định cha cho con không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha và mẹ đứa bé.

Luật pháp cũng công nhận con sinh ra ngoài giá thú đều có quyền lợi như được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân. Do vậy, dù không đăng ký kết hôn với mẹ của con anh, nhưng anh vẫn có quyền đứng tên  trong giấy khai sinh của bé. 

Theo quy định của Luật Hộ tịch, nếu hai người chưa kết hôn thì khi khai sinh cho con, một trong hai bên có thể yêu cầu làm thủ tục nhận cha/con. Cơ quan có thẩm quyền sẽ kết hợp giải quyết việc nhận cha/con và đăng ký khai sinh.

Điều 25 Luật Hộ tịch quy định: Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

Theo Điều 11 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ, chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con; trường hợp không có văn bản quy định vừa nêu thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng./.

Đọc thêm