Chức danh ghi trong sổ bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng đến chế độ hưởng không?

(PLVN) - Bạn đọc Nguyễn Mai (Bình Dương) hỏi: Hợp đồng lao động của tôi với Cty ghi thông tin của tôi như sau: Nghề nghiệp Thợ may; Chức vụ công nhân. Trong sổ BHXH của tôi ghi chức danh là Công nhân may. Tuy nhiên, công việc thực tế của tôi là làm tại vị trí công việc May Công nghiệp. Như vậy, khi tính hưởng các chế độ BHXH, tôi có được coi là lao động làm việc trong lĩnh vực nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không?

- Ban Sổ thẻ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp, sổ BHXH của bạn chỉ ghi chức danh là công nhân may, do đó, chưa đủ căn cứ để tính hưởng các chế độ BHXH thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Trường hợp thực tế, nếu bạn làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc chức danh nghề, công việc May công nghiệp; có đóng BHXH theo tiền lương của vị trí việc làm (May công nghiệp) mà sổ BHXH chỉ ghi chức danh công nhân may. Bạn đề nghị đơn vị sử dụng lao động có văn bản (gửi kèm hồ sơ liên quan) đề nghị cơ quan BHXH xem xét điều chỉnh, ghi đúng chức danh nghề, công việc theo Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành để hưởng các chế độ BHXH.

Đọc thêm