Chuyển sang thẻ căn cước công dân gắn chíp: Cần điều chỉnh thông tin giấy tờ liên quan nào?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Liên quan đến vấn đề làm thẻ căn cước công dân có gắn chíp, nhiều bạn đọc thắc mắc khi đổi sang thẻ mới thì có phải điều chỉnh thông tin các giấy tờ liên quan hay không (?).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tư vấn về vấn đề trên, Luật sư Phạm Ngọc Đạt, Giám đốc Công ty Luật Minh Nghĩa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này, người dân cần phải sớm điều chỉnh thông tin  ít nhất của 4 loại giấy tờ quan trọng liên quan. 

Thứ nhất, do trên hộ chiếu có thể hiện thông tin số chứng minh nhân dân (CMND) và căn cước công dân (CCCD)  nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD có gắn chíp (12 số) thì công dân cần làm thủ tục đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu theo quy định tại Chương II Thông tư 29/2016/TT-BCA ngày 6/7/20216. Việc thực hiện thay đổi nhằm thống nhất thông tin của hộ chiếu và thông tin CCCD gắn chíp mới được cấp, phòng trường hợp hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu xuất trình thêm CCCD mà thông tin không trùng khớp giữa 2 loại giấy tờ này khiến công dân khó có thể xuất nhập cảnh.

Vì thế, sau khi đã có thẻ CCCD gắn chíp, người dân cần đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an để làm thủ tục đổi hộ chiếu mới.

Thứ hai, đối với tài khoản ngân hàng, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân bắt buộc xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh như CMND, CCCD, hộ chiếu còn hạn. Do đó, khi đổi CMND sang CCCD sẽ bị đổi số, các thông tin của người dân tại ngân hàng sẽ không khớp với giấy tờ tùy thân. Do đó, người dân cần sớm đến các điểm giao dịch của ngân hàng để làm thủ tục cập nhật thông tin. Người dân mang giấy xác nhận số CMND 9 số hoặc CMND đã cắt góc, thẻ CCCD mới được cấp đến ngân hàng mà mình mở tài khoản, điền tờ khai là sẽ được giải quyết.

Thứ ba, thông tin bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế. Theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH của BHXH, việc đổi hoặc điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH thực hiện trong các trường hợp sau: Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng; thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH; xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995.

Tuy nhiên, theo Công văn 3835/BHXH-CST do BHCH Việt Nam ban hành về việc sai sót các tiêu thức giữa sổ BHXH và CMND có nêu: Nếu người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp có thay đổi các nội dung như số CMND, ngày cấp, nơi cấp giấy CMND, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH. Do đó, số CMND hay số CCCD là một trong những tiêu thức quản lý đối tượng của cơ quan BHXH. Chính vì vậy, người dân cần sớm làm thủ tục điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế để cơ quan BHXH cập nhật, điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu.

Thứ tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo khoản 4 và khoản 5 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017, quy định về thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được thể hiện tại trang 1 của Giấy chứng nhận như sau: Cá nhân trong nước thì ghi “Ông” (hoặc “Bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là giấy CMND thì ghi “CMND số:…”; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi “CMQĐ số:…”; trường hợp thẻ CCCD thì ghi “CCCD số:…”; trường hợp chưa có giấy CMND hoặc thẻ CCCD thì ghi “Giấy khai sinh số…”.

Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình như quy định tại điểm a khoản này; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất). Vì thế, người dân được cấp CCCD có gắn chíp mà số thẻ được cấp khác với số trong CMND thì có quyền yêu cầu thay đổi.

Đọc thêm