Có được đóng bảo hiểm xã hội bằng ngoại tệ?

(PLO) - Anh Nguyễn Duy An (Phú Thọ) hỏi: Tôi có ký hợp đồng lao động vớiCông ty nước ngoài, trong hợp đồng lao động có thỏa thuận về việc trả lương bằng tiền đô.Vậy cho hỏi, tôi phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo mức lương bằng tiền đô hay như thế nào ?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật gia Hồng Hạnh (Tòa án nhân dân tối cao) trả lời: Theo quy định tại Điều 26 Nghị định115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, quy định về chuyển đổi tiền lương bằng ngoại tệ sang đồng Việt Nam để đóng BHXH như sau: “Người lao động có tiền lương ghi trong hợp đồng lao động bằng ngoại tệ thì việc đóng BHXH và ghi sổ BHXH được thực hiện như sau:

1. Tiền lương tháng đóng BHXH được tính bằng đồng Việt Nam trên cơ sở tiền lương bằng ngoại tệ được chuyển đổi bằng đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do NHNN Việt Nam công bố tại thời điểm ngày 02/01 cho 06 tháng đầu năm và ngày 01/07 cho 06 tháng cuối năm. Trường hợp trùng vào ngày nghỉ mà NHNN Việt Nam chưa công bố thì lấy tỷ giá của ngày tiếp theo liền kề do NHNN Việt Nam công bố.

2. Tiền lương tháng đóng BHXH ghi trong sổ BHXH là tiền lương bằng đồng Việt Nam được tính theo quy định tại Khoản 1 Điều này”.

Như vậy, trong trường hợp của anh, tiền đóng BHXH sẽ được tính bằng đồng Việt Nam trên cơ sở tiền lương bằng ngoại tệ chuyển đổi sang đồng Việt Nam theo tỉ giá ngoại tệ do NHNN Việt Nam công bố.

Đọc thêm