Có được đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện trong 1 lần để hưởng lương hưu không?

(PLO) - Ông Trần Văn Phúc (Bình Định) hỏi: Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 12 năm. Tôi muốn đóng BHXH tự nguyện 1 lần để sau này được hưởng lương hưu có được không? Nếu được tôi phải đóng bao nhiêu tiền?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định trả lời:

Theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định thì hiện nay, có 6 cách mà người lao động có thể áp dụng đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Đóng hàng tháng; Đóng 3 tháng một lần; Đóng 6 tháng một lần; Đóng 12 tháng một lần; Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Do đó, bạn chỉ có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho thời gian còn thiếu 8 năm để hưởng lương hưu khi bạn đã đủ tuổi về hưu, cụ thể là 60 tuổi đối với nam giới và 55 tuổi đối với nữ giới.

Về mức đóng BHXH tự nguyện: Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 134/2015/NĐ-CP, mức đóng BHXH tự nguyện như sau:

- Mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.

- Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ là 700.000 đồng/tháng (theo Quyết  định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn 2016-2020) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng./.

Đọc thêm