Có được tiếp tục thực hiện Hợp đồng lao động sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự?

(PLO) - Anh Đỗ Trung Quân (Ba Đình- Hà Nội) hỏi: Tôi có ký Hợp đồng lao động với một Công ty, thời hạn 36 tháng kể từ ngày 30/12/2011 đến hết ngày 30/12/2014, nhưng theo lệnh gọi nhập ngũ ngày 30/9/2014 tôi phải thực hiện  nghĩa vụ quân sự với thời hạn 18 tháng. Như vậy sau khi tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về thì thời gian theo Hợp đồng lao động của tôi ký với Công ty đã hết hạn. Vậy theo quy định của pháp luật,  tôi có được tiếp tục thực hiện Hợp đồng lao động đã ký kết hay phải chấm dút Hợp đồng lao động do hết thời hạn. 
Luật sư Vũ Thị Hiên, Công ty Luật TNHH Đại Việt trả lời: Tại khoản 1 Điều 32 Luật lao động quy định về các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động có nêu trường hợp tạm hoãn đối với người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự. 
Ngoài ra, Điều 33 Luật này cũng quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động là “nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động”. Theo đó, “trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động đối với các trường hợp quy định tại Điều 32 của Bộ luật này, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác”.
Như vậy, nếu trước khi anh đi làm nghĩa vụ quân sự anh có làm thủ tục tạm hoãn thực hiện Hợp đồng lao động thì sau khi anh thực hiện xong nghĩa vụ quân sự đồng thời trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động, anh phải có mặt tại nơi làm việc. Công ty nơi anh lý kết hợp đồng lao động sẽ phải nhận anh trở lại làm việc.

Đọc thêm