Có lỗi dẫn đến hôn nhân tan vỡ, sẽ chịu thiệt khi chia tài sản chung?

(PLO) - Chị Nguyễn Lệ Thu (quận Ninh Kiều- Cần Thơ) hỏi: Tôi nghe nói bắt đầu từ ngày 01/01/2015 khi Luật hôn nhân và gia đình mới có hiệu lực (thay thế Luật hôn nhân và gia đình năm 2000) thì khi vợ chồng ly hôn, chia tài sản chung, nếu ai là người có lỗi dẫn đến hôn nhân tan vỡ sẽ chịu thiệt thòi hơn người kia khi Tòa án xử cho ly hôn. Có đúng là Luật quy định như vậy không? Đề nghị Luật sư phân tích cho tôi hiểu rõ về quy định này? 
Luật sư Lê Ngọc Hà, Trưởng Văn phòng Luật sư Đa Phúc trả lời: Căn cứ quy định tại khoản 2 điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014, khi ly hôn tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:
- Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.
Như vậy, tùy thuộc vào mức độ lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng mà người có lỗi nhiều hơn có thể chịu phần thiệt hơn khi giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn.

Đọc thêm