Có thể hưởng cả trợ cấp thất nghiệp và lương hưu sớm không?

(PLO) -Bác Trần Bích Hồng, TP. Nam Định có hỏi: Tôi 50 tuổi hiện là giáo viên trường trung học công lập, đóng BHXH được 25 năm. Mới đây tôi đã làm giám định sức khỏe tỉ lệ 61%. Giờ tôi muốn hưởng chế độ BHTN trước khi làm thủ tục hưu non. Như vậy có ảnh hưởng gì đến kết quả giám định và ảnh hưởng đến chế độ hưu non không?

Trả lời:

Theo quy định tại điều Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Bên cạnh đó, Điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm quy định về điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động như sau:

 “Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Căn cứ vào những quy định trên, có thể thấy 2 khoản trợ cấp thất nghiệp và lương hưu độc lập với nhau. Do đó bác vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi xin nghỉ nghỉ hưu sớm với lí do suy giảm 61% khả năng lao động.  

Tuy nhiên để được nhận BHTN thì trước hết bác phải làm đơn xin nghỉ hưu sớm. Sau khi có quyết định đồng ý cho bác nghỉ hưu thì bác mới nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc;

- Sổ bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ hưởng chế độ hưu trí do suy giảm khả năng lao động bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.

- Đối với trường hợp hưởng chế độ hưu trí khi suy giảm khả năng lao động thì có thêm Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa (bản chính hoặc bản sao).

Đọc thêm