Công ty nợ bảo hiểm xã hội, người lao động có được hưởng tiền trợ cấp thai sản?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email mailydang...@gmail.com hỏi: Trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản (sinh con và tham gia BHXH đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước sinh) nhưng công ty lại đang nợ tiền BHXH 02 tháng. Như vậy người lao động có được hưởng tiền trợ cấp thai sản không?
Hình minh họa
Hình minh họa

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Theo Khoản 2, Khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu tại thời điểm bạn sinh con bạn chưa đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản do đơn vị nợ đóng BHXH, bạn yêu cầu đơn vị đóng đủ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ thai sản đối với bạn./.

Đọc thêm