Của hồi môn có phải là tài sản riêng?

(PLO) - Chị Vũ Thị Phương (Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) hỏi: Tôi được cha mẹ cho đứng tên quyền sở hữu một căn hộ trị giá 1,5 tỷ đồng làm của hồi môn trước khi tôi bước lên xe hoa theo chồng về làm dâu. Do chưa có nhu cầu sử dụng, tôi cho thuê căn hộ với giá 04 triệu đồng/tháng lấy tiền thêm nuôi các con ăn học. Thời gian gần đây, công việc của chồng tôi không được thuận lợi, thu nhập bị giảm sút, không nuôi nổi vợ con. Bị tâm lý ức chế, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng nghiêm trọng, chồng tôi làm đơn đến tổ hòa giải về ly hôn và chia đôi số tài sản của hai vợ chồng trước khi khởi kiện đến Tòa nhưng tôi không đồng ý? Trong trường hợp này, tổ hòa giải phải làm thế nào?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: Vợ chồng có quyền lựa chọn áp dụng chế độ tài sản theo luật định hoặc chế độ tài sản theo thỏa thuận. Căn hộ là của hồi môn của cha mẹ cho riêng chị Phương nên bất luận cho trước khi kết hôn hay sau khi kết hôn đều là tài sản riêng của chị Phương, trừ trường hợp chị Phương đã có văn bản nhập căn hộ này vào tài sản chung của vợ chồng và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Do vậy, tổ hòa giải cần phân tích cho anh ấy hiểu về chế độ tài sản và cố gắng tìm kiếm việc làm, chi tiêu tiết kiệm, phụ giúp vợ việc nhà và chăm sóc con cái để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Ca dao Việt Nam có câu: “Chồng em áo rách em thương/Chồng người áo gấm, xông hương mặc người”, về phía chị Phương không nên nặng nhẹ, coi thường chồng mới mong rằng “trong ấm, ngoài êm”, cứu vãn cuộc hôn nhân có nguy cơ đổ vỡ.

Đọc thêm