Cưỡng hiếp, chọc mù mắt nữ sinh, nghi can đối diện mức án nào?

(PLO) - Vừa qua xảy ra sự việc một người đàn ông cưỡng bức nữ sinh không thành, đã chọc mù mắt cô gái đó. Xin hỏi hành vi người đàn ông đó có thể phải chịu những tội danh nào? Mức phạt ra sao?

Theo thông tin cung cấp thì hành vi của nam thanh niên trong vụ việc này thể hiện sự manh động và có kế hoạch từ trước. Để đạt được mục đích phạm tội của mình, nam thanh niên này đã có những hành vi bạo lực như đánh đập, đặc biệt là việc dùng đá đánh vào mặt dẫn tới việc nữ sinh này bị mù một bên mắt.

Nếu nữ sinh có độ tuổi dưới 16 tuổi thì căn cứ theo Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi: Hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ.

Hành vi hiếp dâm và chọc mù mắt tùy theo kết luận điều tra có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm khi gây thương tích hoặc gây tổn thương cơ thể với tỷ lệ thương tích từ 31 % đến 60%. 

Điều 142. Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

Đọc thêm