Đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh thế nào?

(PLO) - Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.
Đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh thế nào?

Bà Nguyễn Đức Nữ Ái Nga cùng chị gái và con trai của chị gái đăng ký thường trú tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. Sổ hộ khẩu do bà Nga đứng tên chủ hộ. Cháu trai bà đã lập gia đình, sinh con vào năm 2015 nhưng chưa nhập khẩu cho con. Bà Nga hỏi, con của cháu bà muốn nhập khẩu vào hộ của bà có được không? Nếu được thì hồ sơ, thủ tục nhập khẩu gồm những giấy tờ gì?

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Tại Khoản 1, Điều 13 Luật Cư trú  quy định “Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống”.

Do đó, con của cháu bà Nga, nếu thường xuyên chung sống cùng bố thì được nhập khẩu vào hộ gia đình bà.

Điều 6 Thông tư số 35/2014/TT-BCA ngày 9/9/2014 của Bộ Công an quy định về hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ em mới sinh bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Giấy khai sinh.

Nếu có vấn đề gì vướng mắc đề nghị bà Nguyễn Đức Nữ Ái Nga tới Công an thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng để được hướng dẫn cụ thể./.

Đọc thêm