Đất bị thu hồi nhà nước bồi thường thế nào?

(PLO) - Do nhà sắp bị giải tỏa nên tôi sẽ được cấp một căn hộ tái định cư. Nếu nhà mới có diện tích bé hơn thì phần chênh lệch được tính thế nào, nhà nước bồi thường thế nào? (Bạn đọc Đinh Hương - Bắc Ninh - hỏi).
Đất bị thu hồi nhà nước bồi thường thế nào?

Trả lời:

Khi Nhà nước thu hồi nhà ở, việc bồi thường về đất được quy định tại Khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai năm 2013 như sau:

“1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau:

  1. a) Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền;
  2. b) Trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở”.

Căn cứ Khoản 2 Điều 30 Nghị định 47-2014 ngày 15-5-2014, việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:

“2. Đối với trường hợp bồi thường bằng việc giao đất mới hoặc giao đất ở, nhà ở tái định cư hoặc nhà ở tái định cư, nếu có chênh lệch về giá trị thì phần chênh lệch đó được thanh toán bằng tiền theo quy định sau:

  1. a) Trường hợp tiền bồi thường về đất lớn hơn tiền đất ở, nhà ở hoặc tiền nhà ở tại khu tái định cư thì người tái định cư được nhận phần chênh lệch đó;
  2. b) Trường hợp tiền bồi thường về đất nhỏ hơn tiền đất ở, nhà ở hoặc tiền nhà ở tái định cư thì người được bố trí tái định cư phải nộp phần chênh lệch, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 22 của Nghị định này”.

Như vậy, nếu nhà, đất tái định cư mới nhỏ hơn nhà đất cũ thì người được bồi thường sẽ được nhận phần chênh lệch đó bằng tiền.

Đọc thêm