Đề nghị không khai thác đời tư trẻ em

(PLO) - Liên quan tới thông tin về một cô bé 15 tuổi lên tiếng bị người thân bạo hành, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) cho biết, các cơ quan chức năng của ngành đã tiếp cận xử lý vụ việc và đề nghị không tiếp tục khai thác thông tin đời tư của cô bé.

Sự việc bắt nguồn từ thông tin trên mạng xã hội thời gian gần đây về việc em D. lên mạng tố cáo anh rể (là một người dẫn chương trình về thể thao) đã bạo hành mình nhiều năm. Thông tin đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và nhiều quan điểm trái chiều khác nhau.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Hoa Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin trên, các cán bộ của Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111) đã chủ động kết nối liên hệ với Trung tâm Công tác xã hội của Ninh Bình để tiếp cận và thực hiện các biện pháp xác minh, hỗ trợ em D. trong điều kiện tốt nhất. Việc tiếp cận đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và quy trình của nghề công tác xã hội đối với trẻ em vị thành niên.

Cho tới nay, em D. đã chính thức lên tiếng và đề nghị mọi người không bình luận thêm về vụ việc. Trước đó, nhiều người sử dụng mạng xã hội đã bình luận và “đào bới” đời tư của bản thân D. và gia đình em. Thậm chí có những bình luận tiêu cực tới cha mẹ, anh chị em của D.

Cục trưởng Cục Trẻ em chính thức đề nghị dừng không đưa những chi tiết liên quan đến đời tư của D. Còn việc triển khai cụ thể ra sao sẽ thuộc về trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

UNICEF Việt Nam cũng đã có thông báo về vụ việc. Theo đó, UNICEF Việt Nam đã biết được các thông tin về trường hợp bạo hành trẻ em được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội và UNICEF tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan đối tác Chính phủ Việt Nam. Ở thời điểm này, UNICEF Việt Nam đã được thông báo các cơ quan hữu quan đang xem xét vụ việc này một cách nghiêm túc và tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo đánh giá chính xác vụ việc và hỗ trợ cho trẻ.

Đồng thời tin tưởng rằng các cơ quan Chính phủ sẽ hoàn thành trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em, theo nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em.

UNICEF Việt Nam tiếp tục duy trì trao đổi với các đối tác Chính phủ, hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện các nghĩa vụ quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

Đọc thêm