Đề xuất nhiều mức phạt đối với vi phạm trong kinh doanh karaoke, vũ trường

(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị mức phạt cao nhất đối với vi phạm trong kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường vi phạm và thi người đẹp, người mẫu tới 50 triệu đồng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo và Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP được ban hành đã giúp cho công tác thực thi pháp luật trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo được tăng cường và đạt hiệu quả cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, theo Bộ VHTT&DL bên cạnh những hiệu quả mang lại, 2 Nghị định trên vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Do đó, Bộ VHTT&DL đề xuất Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo nhằm góp phần tăng cường hiệu quả thực thi các quy định của pháp luật về văn hóa, quảng cáo nói riêng và hệ thống pháp luật nói chung, đồng thời bảo đảm phù hợp với sự phát triển khách quan của thực tiễn.

Dự thảo Nghị định được chia thành 5 chương với 82 điều bao gồm các quy định chung, các hành vi vi phạm hành chính về văn hóa và quảng cáo, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo đó, đối với những hành vi vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, Bộ VHTT&DL đề nghị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kê khai không trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; Không nộp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường khi có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Dự thảo cũng quy định, đối với các hành vi kinh doanh dịch vụ vũ trường ở địa điểm cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hoá không bảo đảm khoảng cách theo quy định; Sử dụng bài hát không được phép phổ biến, lưu hành; Cung cấp dịch vụ vũ trường cho người chưa đủ 18 tuổi; Kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường không đúng thời gian theo quy định; Sửa chữa, tẩy xóa làm thay đổi nội dung giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.

Đối với các hành vi, kinh doanh dịch vụ vũ trường không có giấy phép; Sử dụng giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường của tổ chức, cá nhân khác để kinh doanh; Không tạm dừng kinh doanh dịch vụ vũ trường theo yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Đáng chú ý, việc kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường không bảo đảm diện tích theo quy định hoặc đặt chốt cửa bên trong phòng hát karaoke, phòng vũ trường; Đặt thiết bị báo động tại địa điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; Sử dụng hình ảnh thể hiện trên màn hình trong phòng hát karaoke không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam… sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng. 

Nghị định cũng đề nghị xử phạt đối với những vi phạm về quy định về thi người đẹp, người mẫu. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép. Ngoài ra, sẽ phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép; Ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam và quan hệ đối ngoại; Thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam sau khi đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu; Không thu hồi danh hiệu đã trao cho cá nhân đạt giải cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Đặc biệt sẽ phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi người đẹp và người mẫu mà không có giấy phép như sau: Từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tổ chức thi người đẹp và người mẫu cấp tỉnh, ngành, đoàn thể Trung ương; Từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi tổ chức thi người đẹp có quy mô vùng; Từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi tổ chức thi người đẹp và người mẫu có quy mô toàn quốc, người đẹp và người mẫu quốc tế tổ chức tại Việt Nam. 

Đọc thêm