Đề xuất quy chế đào tạo tiến sĩ giảm thiểu “cầm tay chỉ việc”

(PLVN) - Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ có nhiều điểm mới, theo đó cho phép đào tạo thạc sĩ được học trực tuyến 30% khối lượng kiến thức, nâng tổng thời gian đào tạo tiến sĩ lên 6 - 7 năm.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, sau khi Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT được ban hành, số lượng nghiên cứu sinh tuyển mới năm 2018 giảm đáng kể. Trong khi đó, Luật Giáo dục đại học 2012 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 quy định mở rộng quyền tự chủ cho cơ sở đào tạo trong chuyên môn.

Để khắc phục những bất cập và phù hợp với Luật, dự thảo Quy chế chỉ quy định khung về tiêu chuẩn giảng viên, người hướng dẫn, điều kiện tuyển sinh, yêu cầu về thành viên và quy định bảo vệ luận án. Các thủ tục liên quan đến tổ chức và quản lý đào tạo giao cho Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định theo hướng tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình.

Về cấu trúc, dự thảo Quy chế giảm từ 08 Chương và 32 Điều xuống 05 chương và 26 Điều, giảm thiểu các chi tiết cầm tay chỉ việc, giao cơ sở tự chủ. Bộ GDĐT chỉ quy định chuẩn và thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra giám sát theo chuẩn.

Về người hướng dẫn, dự thảo quy định đối với từng lĩnh vực. Ở lĩnh vực văn hoá, thể dục thể thao, có thể thay thế bài báo bằng giải thưởng chính thức của các cuộc thi quốc tế hoặc 02 giải thưởng chính thức của các cuộc thi quốc gia tương ứng, được công nhận bởi cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Đối với đề tài luận án các ngành Khoa học quân sự và ngành Khoa học an ninh có thể thay thế tối thiểu các bài công bố trong các tạp chí thuộc Danh mục tạp chí khoa học được tính tối thiểu 01 điểm công trình của Hội đồng Giáo sư Nhà nước hằng năm.

Về tổ chức đào tạo, dự thảo quy định về việc gia hạn tối đa 3 năm, từ đó, nâng tổng thời gian đào tạo tiến sĩ từ 5 - 6 năm lên 6 - 7 năm. Quy định mới sẽ cho phép bảo lưu kết quả học chương trình tiến sĩ trong thời hạn nhất định theo quy định của thủ trưởng cơ sở đào tạo.

Để không tạo ra các vòng đánh giá luận án nặng về thủ tục, dự thảo Quy chế cũng phân định rõ quy trình giữa đánh giá luận án ở đơn vị chuyên môn và bảo vệ luận án ở cấp cơ sở, đảm bảo đánh giá ở đơn vị chuyên môn là sinh hoạt khoa học do thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định.

Bộ GDĐT đã đăng công khai lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Thông tư ban hành Quy chế đào tạo thạc sĩ từ ngày 18/9 đến ngày 18/11 và dự thảo Thông tư quy định Quy chế tuyển sinh. 

Cùng chuyên mục
Chuyên gia tội phạm học phân tích về hành vi “giết người man rợ” trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng

Chuyên gia tội phạm học phân tích về hành vi “giết người man rợ” trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng

(PLVN) - "Những biện pháp quản lý người nghiện, xử lý vi phạm... đều có những bất cập, hạn chế. Kết quả là cộng đồng đang sống trong nỗi lo âu, còn người nghiện bên ngoài cộng đồng đã, đang và sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra những hậu quả, thiệt hại nặng nề cho xã hội, đòi hỏi nghiên cứu, xem xét một cơ chế quản lý hiệu quả, mang tính răn đe, trừng trị, giáo dục - đó là nhận định của Trung tá Đào Trung Hiếu (Thạc sĩ, Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an). 



Đọc thêm