Đề xuất sửa đổi quy định kiểm soát an ninh hàng không

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. 

Các phương tiện ra vào khu vực hạn chế sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn?

Các phương tiện ra vào khu vực hạn chế sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn?

Theo GTVT, để phòng ngừa, các đối tượng, tổ chức khủng bố, bảo đảm kịp thời nội luật hóa các tiêu chuẩn, hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đồng thời điều chỉnh một số biện pháp, quy trình, thủ tục bảo đảm an ninh hàng không (ANHK) để phù hợp với thực tế phát sinh, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 về chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam là cần thiết. 

Đáng chú ý, để bảo đảm ANHK khu vực công cộng, trong đó có các yêu cầu, tiêu chuẩn về chống sử dụng phương tiện giao thông đâm va tại khu vực công cộng cảng hàng không, công trình hàng không; các quy định về giám sát bằng hệ thống camera tại các khu vực công cộng khác…

Dự thảo lần đầu tiên đề xuất bổ sung thêm nội dung: Khu vực công cộng của cảng hàng không, sân bay là khu vực thuộc cảng hàng không, sân bay mà hành khách, người đón, tiễn, gửi, nhận hàng hóa, bưu gửi có thể tiếp cận mà chưa qua kiểm tra an ninh hàng không, bao gồm các khu vực cụ thể như sau:

Khu vực thuộc nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa mà không phải khu vực hạn chế và không phải các khu vực sử dụng riêng của các cơ quan, đơn vị; Khu vực đường giao thông, bãi đỗ xe dành cho hành khách đi tàu bay; Các cửa hàng, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí công cộng dành cho hành khách, người đón, tiễn, gửi, nhận hàng hóa, bưu gửi ở liền kề sân bay, nhà ga, đường giao thông, bãi đỗ xe dành cho hành khách đi tàu bay.

Quy định về việc ra, vào và hoạt động tại khu vực hạn chế, Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung theo hướng chặt chẽ, cụ thể hơn như:  Việc quay phim, chụp ảnh trong khu vực hạn chế hoặc tại các điểm kiểm tra an ninh hàng không phải được đơn vị chủ quản cho phép bằng văn bản, trừ trường hợp: Việc quay phim, chụp ảnh thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước thực hiện theo các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước; Quay phim, chụp ảnh tại phòng chờ lên tàu bay, chờ lấy hành lý mà không phải điểm kiểm tra an ninh hàng không; Cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không quay phim, chụp ảnh phục vụ công vụ. 

Trong khi đó, đối với phương tiện vào, hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay, Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung một cách chi tiết hơn so với quy định trong Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT. Theo đó, phương tiện vào, hoạt động trong khu vực hạn chế của sân bay phải có nhân viên kiểm soát an ninh hàng không hoặc nhân viên có giấy phép khai thác phương tiện mặt đất giám sát hoặc phương tiện của người khai thác cảng hàng không, sân bay dẫn đường trong các trường hợp sau: 

Người điều khiển phương tiện chỉ được cấp thẻ kiểm soát an ninh có giá trị sử dụng ngắn hạn;  Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ đào tạo điều khiển, vận hành phương tiện trong sân đỗ tàu bay do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định; Phương tiện hoạt động không thường xuyên trong khu bay. 

Cùng chuyên mục
Chuyên gia tội phạm học phân tích về hành vi “giết người man rợ” trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng

Chuyên gia tội phạm học phân tích về hành vi “giết người man rợ” trong vụ sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng

(PLVN) - "Những biện pháp quản lý người nghiện, xử lý vi phạm... đều có những bất cập, hạn chế. Kết quả là cộng đồng đang sống trong nỗi lo âu, còn người nghiện bên ngoài cộng đồng đã, đang và sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra những hậu quả, thiệt hại nặng nề cho xã hội, đòi hỏi nghiên cứu, xem xét một cơ chế quản lý hiệu quả, mang tính răn đe, trừng trị, giáo dục - đó là nhận định của Trung tá Đào Trung Hiếu (Thạc sĩ, Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an). 



Đọc thêm