Đi chụp ảnh làm Căn cước công dân gắn chip có được trang điểm, nhuộm tóc không?

(PLVN) - Bạn Nguyễn Hương Giang (tỉnh Phú Thọ) thắc mắc: Tôi sắp đi làm Căn cước công dân. Vậy chụp ảnh CCCD sẽ phải mặc áo gì? Chụp ảnh Căn cước công dân có được trang điểm không, có được nhuộm tóc không?

 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Như người dân đã biết, từ năm 2016, Luật Căn cước công dân 2014 có hiệu lực. Theo đó, Thẻ căn cước công dân dần thay thế cho Chứng minh nhân dân.

Theo dự kiến, tháng 7/2021 tới đây, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án căn cước công dân. Vì vậy, Bộ Công an đặt mục tiêu, trước 1/7/2021 cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Chụp ảnh làm Căn cước công dân có được trang điểm, nhuộm tóc?

Hiện nay, quy định về ảnh chân dung của công dân trong thẻ Căn cước công dân được quy định cụ thể tại điểm d khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA như sau:

Ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính; Trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…).

Riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải đảm bảo rõ mặt.

Như vậy, pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc chụp ảnh thẻ Căn cước công dân phải mặc áo gì (chỉ cần trang phục nghiêm túc, lịch sự), không được trang điểm hay không được nhuộm tóc... Tuy nhiên trên thực tế, khi đi chụp ảnh Căn cước công dân nên mặc áo sơ mi sáng màu, tốt nhất là màu trắng, trang điểm nhạt hoặc không trang điểm… để dễ dàng cho việc đối chiếu, nhận diện khi sử dụng Căn cước công dân cho các thủ tục sau này.

Ảnh làm Căn cước công dân xấu, yêu cầu chụp lại được không?

Theo Điều 5 Thông tư 11/2016/TT-BCA, sau khi thu nhận vân tay và chụp ảnh chân dung của công dân, cán bộ làm công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân chịu trách nhiệm thu nhận thông tin phải in Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân, chuyển cho công dân kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên và cán bộ thu nhận thông tin kiểm tra, ký, ghi rõ họ tên.

Như vậy, theo quy trình này, công dân có quyền kiểm tra và ký xác nhận về vân tay, ảnh của mình... trên Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân. Đây chính là cơ hội để người dân "thỏa thuận" với cán bộ tiếp dân, xin chụp lại ảnh nếu cảm thấy không ưng ý. Tuy nhiên, quyền cho phép chụp lại hay không phụ thuộc vào cán bộ làm thủ tục.

Chỉ trường hợp ảnh thẻ không rõ mặt (nháy mắt, nghiêng đầu), không rõ hai tai hoặc tác phong không lịch sự thì công dân có quyền không xác nhận vào Phiếu thu nhận thông tin Căn cước công dân và yêu cầu được chụp lại ảnh. Lúc này, cán bộ chịu trách nhiệm thu nhận thông tin phải tiến hành chụp ảnh lại để ảnh đáp ứng đúng quy định tại Thông tư 07/2016/TT-BCA.

Đọc thêm