Đi công tác bị tai nạn có được hưởng trợ cấp?

(PLO) - Bạn đọc hỏi: Tôi làm cho một doanh nghiệp tại Hà Nội và được chủ doanh nghiệp cử đi sửa chữa máy móc cho khách hàng ở tỉnh khác. Trên đường đi thì bị tai nạn giao thông và giám định thương tật gần 80%. Doanh nghiệp cho rằng tôi không được hưởng trợ cấp tai nạn lao động (TNLĐ) vì ngoài phạm vi làm việc của doanh nghiệp nên chỉ hỗ trợ 1 phần chi phí? Vậy tôi có được hưởng trợ cấp hàng tháng không và hồ sơ để hưởng cần gì?
Đi công tác bị tai nạn có được hưởng trợ cấp?

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, theo Điều 142 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về TNLĐ như sau: TNLĐ là tai nạn gây tổn thương cho bất kì bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Khoản 1, Điều 39 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ TNLĐ:người lao động (NLĐ) được hưởng chế độ TNLĐ khi có đủ các điều kiện sau đây: Bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này”.

Từ những quy định trên, trường hợp của bạn đủ điều kiện hưởng chế độ TNLĐ và được hưởng những chế độ sau:

- Bạn được người sử dụng lao động trả đủ lương theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) đã giao kết và không được đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong thời gian bạn đang điều trị và được Cty cùng với cơ quan BHXH các chi phí điều trị.

- Bạn được hưởng trợ cấp hàng tháng trong quy định của chế độ TNLĐ.

Hồ sơ hưởng chế độ TNLĐ gồm:

+ Sổ BHXH của NLĐ đã xác định đóng BHXH đến tháng trước khibị TNLĐ;

+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ của NSDLĐ (mẫu số 05A-HSB);

+ Biên bản điều tra TNLĐ./.

Đọc thêm