Điều kiện cho phép đóng, mở cửa sân bay

(PLVN) - Tại Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay đã quy định rõ điều kiện cho phép mở hay đóng cảng hàng không, sân bay của cơ quan chức năng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thủ tướng quyết định

Theo đó, có hai điều kiện để cơ quan chức năng cho phép mở cửa hàng không, sân bay. Cụ thể, điều kiện thứ nhất, cảng hàng không, sân bay phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định. Điều kiện thứ hai: Cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn vùng trời, đường bay và phương thức bay phục vụ khai thác sân bay.

Sau khi đã đủ các điều kiện trên, người khai thác cảng hàng không, sân bay gửi 1 bộ hồ sơ đề nghị mở cảng hàng không, sân bay trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Hồ sơ đề nghị bao gồm các tài liệu: Văn bản đề nghị, bao gồm các nội dung: Tên cảng hàng không, sân bay; vị trí, quy mô, loại hình cảng hàng không, sân bay; cấp sân bay; Văn bản giải trình, chứng minh về việc đủ điều kiện mở cảng hàng không, sân bay.

Trong thời hạn 12 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị mở cảng hàng không, sân bay, Bộ GTVT tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định mở cảng hàng không, sân bay. Trường hợp không chấp thuận mở cảng hàng không, sân bay, Bộ GTVT phải có văn bản trả lời người đề nghị, nêu rõ lý do.

Đối với việc đóng cảng hàng không, sân bay, Nghị định đưa có hai loại hình phải đóng cửa gồm: Chấm dứt hoạt động của cảng hàng không, sân bay; chấm dứt hoạt động phục vụ cho vận chuyển hàng không quốc tế đối với cảng hàng không quốc tế. Khi quyết định đóng cửa, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định đóng cảng hàng không, sân bay trong các trường hợp sau: Vì lý do bảo đảm quốc phòng, an ninh hoặc vì lý do đặc biệt ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.

Trường hợp phải đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay do thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự cố, tai nạn hàng không và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn hàng không, an ninh hàng không, theo Nghị định thì người khai thác cảng hàng không, sân bay phải báo cáo ngay Cảng vụ hàng trong thời gian không quá 24 giờ. Giám đốc Cảng vụ hàng không có trách nhiệm xem xét, ra quyết định đóng tạm thời cảng hàng không, sân bay trong thời gian không quá 24 giờ và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Muốn xây dựng cảng hàng không, sân bay cần những yêu cầu gì?

Đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có, theo Nghị định phải đảm bảo các yêu cầu sau: Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ GTVT về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định Nghị định này và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: Hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.

Trong vòng 180 ngày kể từ ngày quy hoạch cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, doanh nghiệp cảng hàng không chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay, lấy ý kiến Bộ Công an trong trường hợp kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không có các công trình thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và gửi 1 bộ hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam xem xét, thống nhất để trình Bộ GTVT phê duyệt.

Đọc thêm