Điều kiện cho vay tín dụng đầu tư của nhà nước

(PLO) -Xin hỏi những đối tượng nào, và phải có điều kiện gì mới được vay tín dụng đầu tư của nhà nước? (Nguyễn Thanh Bình - bà Rịa Vũng Tàu)
Điều kiện cho vay tín dụng đầu tư của nhà nước

Trả lời:

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số: 32/2017/NĐ-CP về tín dụng đầu tư của Nhà nước. Theo Nghị định này, đối tượng được vay tín dụng đầu tư của Nhà Nhà nước là khách hàng có dự án đầu tư thuộc Danh mục các dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước ban hành kèm theo Nghị định này.

Tuy nhiên, nếu các khách hàng đã được hưởng tín dụng ưu đãi từ các tổ chức tài chính nhà nước khác thì không được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định tại Nghị định này.

Ngoài ra, để được vay tín dụng đầu tư của Nhà nước, khách hàng cần có thêm những điều kiện sau:

- Có đầy đủ năng lực pháp luật và thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

- Dự án đầu tư xin vay vốn được Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định, đánh giá là dự án có hiệu quả, có khả năng trả được nợ vay.

- Có vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư dự án, mức cụ thể do Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét, quyết định phù hợp với khả năng tài chính của chủ đầu tư và phương án trả nợ của dự án, trừ trường hợp các dự án đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Thực hiện bảo đảm tiền vay theo các quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật.

-  Khách hàng không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng tại thời điểm Ngân hàng Phát triển Việt Nam xem xét cho vay, giải ngân vốn vay.

- Mua bảo hiểm tài sản tại một doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hợp pháp tại Việt Nam đối với tài sản bảo đảm tiền vay.

- Khách hàng thực hiện chế độ hạch toán kế toán, báo cáo tài chính và kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm