Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

(PLO) - Bạn đọc từ mail thaygiao…@gmail.com hỏi: Trước đây tôi có làm việc cho một công ty ở Hà Nội, có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Nhưng tôi đã nghỉ việc được hơn 1 năm và không còn đóng BHXH ở đó nữa. Bây giờ tôi muốn thanh toán BHXH lần 1 có được không? Và nếu được thì tôi sẽ làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần ở đâu?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 và Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần thì người lao động (NLĐ) được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- NLĐ đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- NLĐ tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc (12 tháng) không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Hồ sơ hưởng BHXH một lần được quy định tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014. NLĐ có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần theo quy định cho cơ quan BHXH huyện hoặc BHXH tỉnh nơi mình đang cư trú.

Do bạn không cung cấp đủ thông tin về tuổi đời, thời gian đóng BHXH nên đề nghị bạn đối chiếu quy định nêu trên với trường hợp cụ thể của bạn để quyết định việc hưởng chế độ BHXH theo quy định. 

Đọc thêm