Doanh nghiệp có thể tự đào tạo nghề cho người lao động

(PLO) - Bà Nguyễn Việt Anh (Hà Nội) hỏi: Do yêu cầu của công việc nên khi tuyển dụng công nhân vào làm việc chúng tôi phải đào tạo công nhân để phù hợp với yêu cầu. Công ty trực tiếp đào tạo nghề cho công nhân trong 3 tháng mới có thể làm được việc. Đề nghị quý báo tư vấn cho biết trường hợp công ty tôi có thể tự đào tạo nghề cho người lao động không? Và công ty có phải có những điều kiện gì không.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Luật gia Hồng Hạnh (Tòa án nhân dân tối cao) trả lời: Theo quy định tại Điều 61 Bộ luật lao động năm 2012 thì: Người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề để làm việc cho mình thì không phải đăng ký hoạt động dạy nghề và không được thu học phí, hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề. Hợp đồng đào tạo nghề phải làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

Trong thời gian học nghề, tập nghề, nếu người học nghề, tập nghề trực tiếp hoặc tham gia lao động làm ra sản phẩm hợp quy cách, thì được người sử dụng lao động trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận. Hết thời hạn học nghề, tập nghề, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động khi có đủ các điều kiện theo quy định của bộ luật này. Người sử dụng lao động có trách nhiệm tạo điều kiện để người lao động tham gia đánh giá kỹ năng nghề để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Đọc thêm