Đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu như thế nào?

(PLO) - Bạn đọc từ địa chỉ email testtk66@... hỏi: Cho em hỏi, thẻ của em số DK264160030068, em ở Ia Ppeng, Ia Sol, Phú Thiện, Gia Lai. Em được cấp thẻ miễn phí. Nhưng em đi học ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Em tạm trú được gần 2 năm! Từ tháng 1/2016 có quyết định thông tuyến thì em không được khám ở bất cứ trạm y tế hay bệnh viện nào ở đây nữa. Vậy em phải làm gì để sử dụng thẻ? 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em rất hoang mang, đã gọi điện cho BHYT Gia Lai, Bình Dương, mà họ kêu em phải về Gia Lai khám, hoặc về Gia Lai đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu. Cho em hỏi luôn, đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu ở Bình Dương có được không và muốn đổi phải chờ hết 1 quý không, vậy là em phải chờ tới sang năm 2017 mới được đổi đúng không?  

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 12 Luật BHYT thì người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT.

Tuy nhiên, do hiện nay em không sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn thuộc tỉnh Gia Lai nên em không thuộc diện tham gia BHYT theo đối tượng quy định tại điểm h khoản 3 Điều 12 Luật BHYT mà em phải tham gia BHYT theo đối tượng HSSV và được đăng ký KCB ban đầu tại nơi đang học tập.

Đọc thêm