Đóng giả người giao hàng - mánh kẻ cướp thường áp dụng

(PLO) - Trong vai người giao hàng hoặc vờ bị đuổi đánh, kẻ gian dễ khiến chủ nhà mất cảnh giác.

Giữa trưa, một phụ nữ đóng giả nhân viên đưa hàng, gõ cửa một căn hộ tại Upton Park, East London, Anh. Chủ nhà 69 tuổi ra mở cửa và lập tức bị một đồng phạm của cô ta ập tới, dùng dao uy hiếp. Video ghi lại sự việc vào ngày 29/2/2016 chỉ quay được ba kẻ tội phạm, nhưng thực tế xuất hiện kẻ đồng phạm thứ tư.

Theo hồ sơ của cảnh sát, khi vào được bên trong, kẻ cướp đầu tiên đập mạnh vào đầu chủ nhà, dùng băng dính bịt miệng và trói chặt. Kẻ thứ hai dùng khăn che mắt nạn nhân và để mặc trên sàn. Kẻ cướp cuối cùng trợ giúp cả nhóm lục soát căn nhà tìm tài sản có giá trị. Người phụ nữ vẫn đứng ở ngoài song lúc này làm nhiệm vụ canh gác. Chúng lấy đi ít nhất 12.000 bảng Anh và trang sức.

Nhờ video, bốn tên tội phạm 25-45 tuổi đã bị bắt. Khoảng một năm sau, cả nhóm bị kết tội cướp tài sản và mỗi người 7-9 năm tù. Phần lớn tài sản trong vụ cướp đều đã bị phi tang và không thể lấy lại.

Theo Business Tech, ngoài mánh khóe ngụy trang làm người đưa hàng, tội phạm còn nhiều chiêu trò nữa để dụ chủ nhà mở cửa. Dưới đây là một số lời khuyên.:

Ba “mánh” kẻ cướp dùng để đánh vào sự cả tin của chủ nhà
 Chủ nhà chống trả quyết liệt nên bị bắn vào đùi. Video: Dailymail.

Kẻ xấu thường đánh vào lòng thương cảm, bịa lý do như "có người đuổi đánh", "xin cốc nước", hoặc "bị lạc đường" để khiến chủ nhà mở cửa. Gặp trường hợp này, chủ nhà nên xử trí hợp lý bằng việc luôn quan sát qua cửa sổ, khe cửa hoặc lỗ nhòm trước khi quyết định mở cửa. Nếu người lạ bảo "đang bị đuổi đánh", chủ nhà nên nói rõ mình sẽ giúp bằng cách gọi cảnh sát. Nếu là "xin nước uống", bạn có thể đưa nước qua cửa sổ mở hé hoặc hình thức khác song không nên mở cửa chính. 

Khi trong nhà đột ngột mất điện, chủ nhà không nên vội vàng chạy ra hộp điện để xem xét. Trước tiên hãy quan sát và liên lạc với các nhà xung quanh để biết có phải mất điện toàn khu vực hay không. Nếu không, chủ nhà hãy quan sát kỹ bên ngoài trước khi mở cửa và luôn để ý tới các góc khuất kẻ xấu có thể ẩn nấp.

Nếu ngôi nhà nào có lắp đặt vòi nước bên ngoài để tiện cho việc rửa chân, làm vệ sinh, hay rửa xe, hãy cẩn thận khi vòi nước đột nhiên bị mở khiến nước chảy tràn mà không có lý do. Đây có thể là một chiêu trò để dụ chủ nhà vội vàng chạy ra ngoài trong khi cửa hớ hênh.

Nếu chỉ chú ý vào chiếc điện thoại khi ra khỏi cửa hoặc khi về nhà, chủ nhà có thể không để ý có người theo dõi đằng sau. Bạn hãy luôn cảnh giác cao độ khi đang chuẩn bị mở cửa vì kẻ xấu có thể đang trốn ở gần đó chờ đợi cơ hội tấn công.

Đọc thêm