Dừng đóng BHXH trước sinh 3 tháng, có được hưởng chế độ thai sản không?

(PLVN) - Lao động nữ mang thai được 5 tháng thì sức khỏe yếu, muốn xin nghỉ trước sinh 3 tháng thì có được hưởng chế độ thai sản không?
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Bạn đọc Lâm Tâm Như (Gia Lâm, Hà Nội) hỏi: Tôi đóng BHXH được 4 năm thì tạm ngừng đóng một thời gian, đến tháng 4/2019, tôi tiếp tục đi làm và đóng BHXH cho đến nay. Hiện tôi đang mang thai được 5 tháng, nhưng do sức khỏe tôi yếu nên muốn xin nghỉ trước khi sinh 3 tháng thì tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định như sau:

- Theo khoản 2, Điều 31, Luật BHXH quy định “lao động nữ phải đóng đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi” thì được hưởng chế độ thai sản.

- Theo khoản 3, Điều 31, Luật BHXH quy định “lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở KCB có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con” thì được hưởng chế độ thai sản.

- Theo khoản 1, Điều 34, Luật BHXH năm 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi sinh con như sau:

+ Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

+ Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, nếu trong vòng 12 tháng trước khi sinh con, bạn đóng BHXH đủ từ 6 tháng trở lên thì bạn được hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ trước khi sinh không ảnh hưởng đến chế độ thai sản của bạn. Tuy nhiên, bạn chỉ được phép nghỉ hưởng thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng. Trường hợp bạn muốn xin nghỉ thai sản trước khi sinh 3 tháng thì vượt quá thời gian quy định nên thời gian vượt quá 2 tháng đó bạn phải xin nghỉ theo hình thức khác.

Đọc thêm