FIFA trả lời về quyền trình chiếu các trận đấu ở World cup 2018 tại quán cafe

(PLO) -  Liên quan tới Quyền trình chiếu công cộng các trận đấu ở World cup 2018, Đài THVN đã làm việc với FIFA và có câu trả lời chính thức về vấn đề này.
FIFA trả lời về quyền trình chiếu các trận đấu ở World cup 2018 tại quán cafe

Theo thông tin chính thức từ Đài truyền hình Việt Nam VTV, Đơn vị này đã làm việc trực tiếp với Fifa về vấn đề bản quyền các trận đấu ở World cup 2018.

FIFAcho biết: Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình, phát thanh miễn phí chương trình World Cup 2018 trên các kênh truyền hình của Đài THVN, Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh, kênh phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, nếu các tín hiệu này có thể nhận được một cách thông dụng (không nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền) trên các màn hình tivi hoặc máy thu thanh cá nhân (ngoại trừ Phương tiện di động) được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe bus, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển), thì việc này không bị coi là vi phạm.

Có thể hiểu ngắn gọn: Việc trình chiếu các trận đấu World cup 2018 tại các điểm công cộng như quán cafe,quán bar, khách sạn, bệnh viện..... (không bao gồm trên máy bay và tàu biển) nếu không vì mục đích quảng bá cho sản phẩm khác, không nhằm mục đích thu tiền, thì không bị coi là vi phạm.

FIFA cũng cho biết: Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được Đài THVN cấp phép lại), việc này cũng tương tự không bị coi là vi phạm nếu giữa đơn vị vận hành/khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này.

Các đơn vị truyền hình trả tiền được Đài THVN cấp phép phát sóng chương trình (nếu có) cần thông tin cụ thể tới Đài THVN về việc này để tránh vi phạm bản quyền.

Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện Trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Trước đó, như PLVN đã đưa tinĐài truyền hình VN đã chính thức thông báo trên chương trình Thời sự tối 13/6 về những hành vi vi phạm đối với bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Trong bản tin thời sự, VTV nhấn mạnh ý nghĩa mùa World Cup  đầu tiên khán giả không chỉ xem trên truyền hình, mà trên Internet, cả các thiết bị di động, có được điều này là do VTV chia sẻ bản quyền truyền thông trên tất cả các hạ tầng truyền dẫn.

Tuy nhiên, VTV lưu ý không tổ chức chiếu công cộng các trận đấu World Cup 2018. thu tiền hoặc không thu tiền mà không được sự đồng ý.

Nhiều người lo lắng, quy định không được tổ chức chiếu công cộng các trận đấu World Cup  sẽ làm mất không khí sôi động như đã từng thấy ở các trận bóng đá. Với quy định đó, các quán cafe, Nhà văn hóa, thậm chí một nhóm bạn, một vài gia đình tổ chức xem chung có được coi là "chiếu công cộng" và bị cấm theo quy định của VTV không?

Các nhà ga, sân bay, bệnh viện, tụ điểm công cộng có màn hình lớn thường xuyên phát các chương trình VTV có được tiếp tục phát các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018, hay bắt buộc phải làm thủ tục "xin phép" VTV?

Liên quan đến vấn đề quyền phát sóng công cộng, trao đổi với Báo PLVN, luật sư Thuỳ Dương – Công ty Luật Trương Anh Tú - cho biết: 

"Việc VTV giám sát vấn đề bản quyền World Cup 2018 một cách chặt chẽ là điều có thể hiểu được khi đơn vị này phải chi một khoản tiền lớn để mua bản quyền.

Từ trước đến nay, không hiếm các trường hợp một khán giả bất kì “cao hứng”... livestream trận đấu bóng đá đang phát trên các kênh truyền hình lên trên các trang mạng xã hội (VD: Facebook). Đặt trong bối cảnh mùa World Cup thì đây là hành động vi phạm bản quyền làm tín hiệu chương trình từ Việt Nam bị tràn sang nước ngoài, khi đó FIFA có toàn quyền dừng sóng bất cứ lúc nào.

Bởi vậy, những người yêu bóng đá cũng nên nâng cao ý thức về vấn đề xem có trách nhiệm để tuân thủ Luật Sở hữu trí tuệ.

Còn việc trình chiếu các trận đấu ở nơi công cộng, quán café thì VTV không có quyền cấp phép mà việc này thuộc quyền của FIFA vì khi ký hợp đồng cung cấp bản quyền với VTV, FIFA đã giữ lại quyền cho phép trình chiếu các trận đấu của World Cup 2018 tại các địa điểm công cộng.

Tuy nhiên, việc VTV thông báo về vấn đề bản quyền chỉ 1 ngày trước trận khai mạc World Cup 2018 đặt các bên liên quan, nhất là những tụ điểm cafe bóng đá trước những thách thức không nhỏ, và gây khó khăn cho những đơn vị muốn xin phép lẫn việc chấp nhận hoặc không chấp nhận."

Đọc thêm