Gây tai nạn do lỗi của người khác có phải chịu trách nhiệm?

(PLO) -Anh Nguyễn Xuân Huy (Nam Sách, Hải Dương) có hỏi: Tôi điều khiến xe ôtô về quê thì bất ngờ có hai thanh niên đi ngược chiều lao tới đâm vào đầu xe của tôi. Do bất ngờ nên tôi chưa kịp điều chỉnh được tốc độ nên đã cán qua người hai thanh niên đó khiến cả hai thanh niên đó tử vong. Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành tôi có phải bồi thường không? (Tôi đi đúng làn đường, đúng tốc độ cho phép, đảm bảo các quy định về an toàn giao  thông đường bộ) 

Trả lời:

Khi bạn tham gia giao thông gây ra tai nạn thì chịu sự điều chỉnh của những quy định sau:

- Về trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật:

Theo như bạn đã trình bày trên thì sự kiện hai thanh niên đi ngược chiều lao vào đầu xe của bạn là hoàn toàn do lỗi của hai thanh niên đó. Do vậy căn cứ theo quy định tại luật giao thông đường bộ và Điều 260 bộ luật Hình sự 2015 bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về thiệt hai trên.

- Về trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật:

Theo quy định tại Khoản 2 điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong dân sư

“Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác

...”

Như vậy, nếu sự việc hoàn toàn đúng như bạn trình bày thì bạn không có lỗi nên không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên để giải quyết câu chuyện này một cách thấu tình đạt lý, phù hợp với chuẩn mực đạo đức thì bạn đó nên thỏa thuận và giúp đỡ gia đình người bị thiệt hại.

Đọc thêm