Gia đình có công với cách mạng có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự?

(PLO) - Chị Huỳnh Thị Nguyên (Hương Sơn – Hà Tĩnh) hỏi: Gia đình tôi có truyền thống cách mạng. Cha tôi là thương binh, mẹ tôi là người có công trong kháng chiến chống Mỹ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba, hai cậu tôi đều là liệt sĩ. Vậy, gia đình có công với cách mạng có là tình tiết giảm nhẹ (TTGN) cho con tôi trong vụ án cố ý gây thương tích?

- Luật gia Bùi Đức Độ trả lời: Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự (BLHS) quy định: “Khi quyết định hình phạt, Toà án còn có thể coi các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ  trong bản án”.

Để áp dụng thống nhất TTGN trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 46 BLHS, tại điểm c Mục 5 Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP ngày 04/8/2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần chung của BLHS năm 1999, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã hướng dẫn tình tiết:

“Vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh, chị, em ruột bị cáo là người có công với nước hoặc có thành tích xuất sắc được Nhà nước tặng một trong các danh hiệu vinh dự như: anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, mẹ Việt Nam anh hùng, nghệ sỹ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú hoặc các danh hiệu cao quý khác theo quy định của Nhà nước” được coi là các TTGN khác. 

Tuy nhiên, có Hội đồng xét xử đã mở rộng “chủ thể” được tặng danh hiệu cao quý có quan hệ với người phạm tội ngoài “vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh, chị, em ruột” với người phạm tội là “ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại” vì cho rằng, tình tiết thứ nhất tại điểm c Mục 5 Nghị quyết số 01/2000 quy định chủ thể được tặng danh hiệu cao quý là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất và thứ hai của người phạm tội cho nên việc mở rộng phạm vi chủ thể như thế vẫn thuộc hàng thừa kế thứ hai.

Vì vậy, chị cần cung cấp bản sao các giấy tờ có công này và giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa con chị với ông ngoại, bà ngoại, ông cậu như giấy khai sinh… Nếu việc chứng minh mối quan hệ thông qua Giấy khai sinh gặp khó khăn, chị có thể làm Đơn xin xác nhận mối quan hệ, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Đọc thêm