Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

(PLO) - Bạn đọc từ mail phamkim…@gmail.com hỏi: Tôi làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại cơ quan. Tôi xin nghỉ phép không lương  từ 05/12/2017 đến khi có quyết định nghỉ việc. Đến tháng 02/2018 tôi mới nhận được thông báo chấm dứt Hợp đồng lao động (hiệu lực bắt đầu từ 29/1/2018). 

 Tuy nhiên đến nay tôi chưa nhận được sổ BHXH với lý do cơ quan tôi chưa chốt được sổ. Vậy, tôi có thể nhận lại sổ BHXH ở đâu? Hiện tại tôi vẫn chưa có việc làm và chưa được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có phải vì sự chậm trễ của cơ quan không? Tôi có bị mất quyền lợi hưởng BHTN không?

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH. Theo quy định tại khoản 4  Điều 29  Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, việc xác nhận sổ không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Vì vậy, bạn liên hệ và yêu cầu cơ quan làm thủ tục xác nhận sổ BHXH theo đúng quy định.

Về quy định giải quyết hưởng BHTN, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt Hợp đồng lao động, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng BHTN chưa hưởng của bạn được bảo lưu trên sổ BHXH.

Đọc thêm