Gỡ rối nhập, tách khẩu

(PLO) - 5 năm trước, vì một phút lạc lòng, chồng tôi có một đứa con trai ngoài giá thú. Khi biết chuyện, tôi đã cùng chồng đứng ra làm thủ tục khai sinh, nhận đứa trẻ là con đẻ của chồng tôi và cấp dưỡng một lần cho đứa trẻ đến năm 18 tuổi. 
Con riêng của vợ hoặc chồng cũng có thể được nhập khẩu (hình minh họa)
Con riêng của vợ hoặc chồng cũng có thể được nhập khẩu (hình minh họa)

Mới đây tôi biết tin mẹ cháu bé đã qua đời vì một tai nạn, hiện cháu phải ở cùng ông bà ngoại đã già yếu ở quê. Sau khi suy nghĩ cân nhắc kỹ, bàn bạc với chồng, chúng tôi định sẽ đón cháu bé lên TP Hồ Chí Minh ở hẳn với gia đình tôi. Tôi xin hỏi tôi có được phép chuyển hộ khẩu cho con riêng của chồng về ở với gia đình mình hay không? Pháp luật quy định thủ tục việc này như thế nào?. (Chị Thanh Nga, 35 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) 

Trả lời: 

Khoản 2 Điều 20 Luật Cư trú 2014 quy định về Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương như sau: “Công dân được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương khi được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con; Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc chuyển về ở với anh, chị, em ruột;

Người tàn tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; Người thành niên độc thân về sống với ông, bà nội, ngoại.”  

Như vậy, cháu bé con riêng của chồng chị có đủ điều kiện để được nhập hộ khẩu vào gia đình chị, theo diện con về ở với cha. 

Về thủ tục nhập hộ khẩu: 

Theo Điều 21 Luật Cư trú quy định về thủ tục đăng ký thường trú như sau: 

- Làm hồ sơ đăng ký thường trú và nộp tại cơ quan công an quận, huyện; Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu (theo mẫu);

+ Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật Cư trú;

+ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Ngoài ra, do cháu bé nhập hộ khẩu theo cha nên phải xuất trình thêm giấy khai sinh để chứng minh.  

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan công an cấp quận (huyện) sẽ hoàn tất việc đăng ký hộ khẩu thường trú cho cháu bé vào gia đình chị. Trường hợp không được nhập hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đọc thêm