Gọi lại trêu ghẹo thì có bị kết tội hiếp dâm không?

(PLO) - Vào lúc 20h em có kêu cô bé trong xóm lại hỏi facebook của nó để nhờ nó chút chuyện nhưng nó không cho. Sau đó em có nói là không cho thì không cho về, nó thả xe thì em nói là em nói đùa đó về đi không sao đâu. Sau đó cô bé đi xe về... 
Hình chỉ có tính minh họa (Internet)
Hình chỉ có tính minh họa (Internet)

Trong lúc bọn em nói chuyện có 2 người thấy nhưng giờ người ta bảo không thấy. Em chưa làm gì cô bé tự nhiên gia đình cô bé bảo em chặn đường quấy rối, đòi làm chuyện bậy. Trong lúc đó hàng xóm biết nhau. Vậy cho em hỏi hành vi của em như vậy có phạm tội hiếp dâm không ạ?

Trả lời: 

 Điều 111 Bộ luật hình sự quy định người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 111 thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm; thuộc khoản 3 Điều 111 thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân. Phạm tội hiếp dâm đối với người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm, phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 111 thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Theo đó tội phạm được cấu thành nếu có đầy đủ 02 dấu hiệu sau:

(1) dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác.

(2) giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ.

Điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định:

“5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác;
…”

Trường hợp của bạn, mặc dù chưa đủ cấu thành tội hiếp dâm nhưng có thể bị xử lý vi phạm hành chính vì vi phạm quy định về trật tự công cộng theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 163/2013/NĐ-CP nếu bạn có một trong các hành vi quy định tại điều này

Đọc thêm