Gửi tiền anh trai mua đất, sổ đỏ mang tên anh trai thì lấy lại đất được không?

(PLO) - Tôi gửi tiền cho anh trai mua đất, bây giờ tôi muốn lấy lại, có cần sự đồng ý của chị dâu không?

"Trước đây tôi có chuyển một khoản tiền cho anh trai mình là anh Lâm có vợ là chị Lan một khoản tiền để nhờ mua hộ tôi một mảnh đất có diện tích 100m2  và hiện tại sổ đỏ của mảnh đất này đang đứng tên anh trai tôi (Anh Lâm). Hiện nay tôi muốn lấy lại mảnh đất đó để xây nhà và làm luôn sổ đỏ cho mảnh đất. Tôi có tìm hiểu qua, nếu tôi muốn lấy lại mảnh đất trên thì anh trai tôi phải làm giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tôi và cần phải có sự đồng ý của chị dâu tôi. Luật sư cho tôi hỏi việc chuyển nhượng mảnh đất trên có cần phải được sự đồng ý của chị dâu tôi không. (Nguyễn Minh Anh, Kim Sơn - Ninh Bình)

Trả lời:

Căn cứ theo điều 33 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung”.

Tại 29  luật này quy định nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ chồng

"1. Vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập."

Tại điều 168 luật đất đai 2013 quy định thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận.”

Thời điểm bạn gửi tiền về anh trai bạn mua mảnh đất đó là anh trai bạn đã kết hôn với chị dâu bạn nên bạn  muốn lấy lại mảnh đất trên sẽ có 2 trường hợp:

- Thứ nhất: Nếu bạn không chứng minh được số tiền mua đất là tiền của bạn thì mảnh đất này sẽ là tài sản chung của vợ chồng anh chị bạn. Tài sản chung của anh chị bạn thì khi thực hiện việc chuyển đồi quyền sử dụng đất thì cần phải sự đồng ý của cả hai vợ chồng anh trai bạn.

- Thứ hai: Nếu bạn chứng minh được số tiền mà mua mảnh đất 100m2 do anh trai bạn hiện tại đứng tên là số tiền bạn gửi anh trai mua hộ  thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên không cần sự đồng ý của chị dâu bạn vì đây không phải là tài sản chung của vợ chồng anh trai bạn.

Sau khi đã xác định bản chất khối tài sản đó, anh em bạn có thể đến phòng công chứng, làm hợp đồng tặng cho/chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau đó, bạn làm thủ tục đăng ký sang tên bạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất và nhà thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có bất động sản./.

Đọc thêm