Hà Nội cấp thẻ BHYT cho trẻ em chỉ một ngày

(PLO) - Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội cho biết, BHXH các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày xuống còn 1 ngày đối với các quận, 2 ngày đối với cấp huyện, thị xã. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Lý giải về việc có sự chênh lệch thời gian giữa cấp thẻ BHYT ở cấp quận và cấp huyện, ông Nguyễn Đức Hòa cho hay, do cấp huyện, thẻ BHYT được chuyển cho bưu điện để cấp phát tới người dân nên mất thời gian di chuyển một ngày. Còn thực chất, BHXH huyện đã in cấp thẻ trong một ngày, sau khi xã chuyển dữ liệu của trẻ được gửi tới cơ quan BHXH.

Chẳng hạn như ở quận Bắc Từ Liêm mới được thành lập nhưng đã có 100% các phường, xã trên địa bàn nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi qua hệ thống điện tử. Để thực hiện tốt việc này, BHXH quận Bắc Từ Liêm đã tích cực tuyên truyền đến người dân về giao dịch dịch vụ công trực tuyến, giúp họ nắm được quy trình cải cách thủ tục hành chính của chính quyền và BHXH. 

Kết quả trong tháng 8 đến nay, BHXH quận đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho 35 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn, đảm bảo thời gian quy định. Đối với quận Hà Đông, để đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT, lãnh đạo BHXH quận đã yêu cầu mỗi cán bộ nghiệp vụ liên quan nâng cao trình độ công nghệ thông tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng tinh thần các văn bản chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, cập nhật và xử lý ngay những hồ sơ phát sinh trong ngày.

Nằm trong chương trình cải cách hành chính công, mới đây Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 144 phường, xã trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Qua đó, người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã được rút ngắn tối đa, trong đó BHXH là một trong những ngành đi đầu TP  về ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính công, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội biểu dương, khen thưởng.

Cùng với rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng Hồ sơ - Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) (Sở Tư pháp) cho biết, đến nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã đơn giản hóa được 183 TTHC.

Các TTHC này bao gồm: 25 TTHC giảm thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết; 158 TTHC giảm thời gian giải quyết so với quy định hiện hành. UBND thành phố cũng đã thành lập đoàn kiểm tra nhằm kiểm soát TTHC tại 16 sở, ngành. Trong lĩnh vực kinh doanh, Hà Nội đã thực hiện đăng ký thành lập DN mới qua mạng, với thời gian chỉ trong 2 ngày làm việc (giảm 1 ngày so với quy định tại Luật Doanh nghiệp) và đã có hơn 119.000 DN tổ chức kê khai đăng ký thành lập qua mạng (bằng 96,4%). Trong lĩnh vực thuế, hải quan, BHXH cũng có nhiều TTHC được cắt giảm, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. 

Đọc thêm