Hỗ trợ 10 tháng lương phí mai táng cho thân nhân người hiến xác

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 104/2017/TT- BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống được miễn chi phí khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn về chuyên môn y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo giá dịch vụ khám sức khỏe cho người đã hiến bộ phận cơ thể do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Người hiến cũng được hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thể đi về trong ngày là 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 2 ngày. Đồng thời, được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ là 200.000 đồng/ngày, tối đa không quá 3 ngày/lần. Đồng thời, được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám chữa bệnh với mức tiêu hao nhiên liệu 0,2 lít xăng/km.

Người đã hiến bộ phận cơ thể người được cơ sở khám sức khỏe định kỳ xác nhận thời gian thực hiện khám sức khỏe định kỳ để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn (nếu có).

Người đã hiến bộ phận cơ thể người khi đi khám sức khỏe định kỳ phải xuất trình giấy ra viện (trong đó ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể") hoặc một loại giấy tờ chứng minh về việc đã hiến bộ phận cơ thể và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân.

Về chế độ tổ chức tang lễ, mai táng di hài đối với người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác, trường hợp thân nhân có nhu cầu tổ chức tang lễ và mai táng thì được hỗ trợ mai táng phí bằng 10 tháng lương cơ sở. Tuy nhiên, thân nhân phải xuất trình với cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến giấy tờ chứng minh là thân nhân của người đã hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác để nhận chế độ tổ chức tang lễ và mai táng di hài theo quy định.

Trường hợp cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến tổ chức tang lễ và mai táng được thanh toán chi phí theo thực tế phát sinh nhưng tối đa không quá 10 tháng lương cơ sở.

Nguồn kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; nguồn vận động, đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người có trách nhiệm chi trả kinh phí để thực hiện đầy đủ chế độ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Thông tư này.

Cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến có trách nhiệm  hỗ trợ kinh phí cho thân nhân người hiến để tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11/2017.

Đọc thêm