Hưởng BHXH một lần với người mắc bệnh hiểm nghèo

(PLO) -Bà Trần Thị Vân (tỉnh Bắc Giang) năm nay 44 tuổi, đóng BHXH được 21 năm. Bà Vân bị bệnh ung thư, viêm gan B, cao huyết áp. Bà hỏi, bà muốn nghỉ việc và dừng đóng BHXH thì có được hưởng trợ cấp không hay phải chờ đủ tuổi để nghỉ hưu?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Tại Điểm c, Khoản 1, Điều 60 và Điểm c, Khoản 1, Điều 77 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện để hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện khi có yêu cầu như sau:

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng; phong, lao nặng; nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 4, Điều 109 Luật BHXH quy định về thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần, bao gồm: Sổ BHXH, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động, trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 60 và Điểm c, Khoản 1, Điều 77 của Luật này.

Đối chiếu quy định nêu trên, trường hợp của bà Vân bị ung thư nếu có yêu cầu hưởng BHXH một lần và cung cấp đủ hồ sơ theo quy định thì được cơ quan BHXH giải quyết theo quy định của Luật BHXH năm 2014.

Đọc thêm