Hướng dẫn đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương tối thiếu vùng mới tại TP Hồ Chí Minh

(PLVN) - Từ 01/1/2010, mức lương tối thiểu vùng là 4,42 triệu đồng/tháng áp dụng với doanh nghiệp tại các quận và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè; mức 3,92 triệu đồng/tháng áp dụng với các doanh nghiệp tại huyện Cần Giờ.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Đó là nội dung mà BHXH TP Hồ Chí Minh vừa hướng dẫn tại Công văn 2781/BHXH-QLT gửi các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn về việc hướng dẫn thực hiện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ ngày 01/01/2020.

Trước đó, ngày 15/11/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, từ ngày 01/01/2020, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm từ 150.000 đồng đến 240.000 đồng so với mức áp dụng năm 2019.

Với thay đổi này, BHXH TP Hồ Chí Minh hướng dẫn, kể từ ngày 01/01/2020, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn phải rà soát lại mức lương tối thiểu trong thang lương, bảng lương mà đơn vị đã gửi đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động để điều chỉnh lại cho phù hợp theo nguyên tắc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Trong đó, mức lương tối thiểu vùng là 4,42 triệu đồng/tháng áp dụng với doanh nghiệp tại các quận và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè; mức 3,92 triệu đồng/tháng áp dụng với các doanh nghiệp tại huyện Cần Giờ.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho từng người lao động theo đúng thang lương, bảng lương đã xây dựng.

Doanh nghiệp phải thực hiện mức lương giao kết hợp đồng và đóng BHXH, BHYT, BHTN, BH Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho từng người lao động theo nguyên tắc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất. Đối với người lao động đã qua học nghề, đào tạo phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

BHXH TP Hồ Chí Minh đề nghị, chậm nhất đến ngày 28/02/2020, các đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo lương tối thiểu vùng mới. 

Đọc thêm