Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp

(PLO) - Cuối tuần qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo để thông tin và tạo điều kiện cho người nộp thuế nắm được những quy định mới về thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp. 
Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Chủ trì cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, thực hiện Nghị quyết 19/2017/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời để đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thuế nói chung, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT), trong thời gian qua, các văn bản pháp luật Thuế thường xuyên được sửa đổi, bổ sung như: sửa đổi, bổ sung Luật, Nghị định, Thông tư và đặc biệt Thông tư là chính sách về đối với việc quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiêp (TNDN) để góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp cho hoạt động của NNT. Qua đó góp phần tích cực đẩy mạnh cải cách thể chế ở Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho NNT…

Tại buổi họp báo, đại diện các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế đã thông tin về một số chính sách pháp lý về quyết toán thuế (QTT) cũng như những văn bản hướng dẫn thực hiện về thuế TNCN và TNDN cho kỳ tính thuế năm 2016.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ QTT năm chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Để giúp NNT hiểu rõ về các chính sách về việc QTT, hàng năm, Tổng cục Thuế đã ban hành các công văn hướng dẫn QTT TNCN và thuế TNDN. Các văn bản hướng dẫn đã được gửi đến cho từng NNT và đăng tải trên website của Tổng cục Thuế. Đồng thời, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo và Cục Thuế các tỉnh, TP triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hỗ trợ trực tiếp NNT tại trụ sở cơ quan thuế trong tuần lễ hỗ trợ QTT, tháng hỗ trợ QTT.

Về hồ sơ khai QTT TNDN và thuế TNCN năm 2016 đại diện Tổng cục Thuế  cho biết, Tổng cục đã ban hành nhiều văn bản pháp luật hướng dẫn rất rõ nội dung liên quan đến QTT và tiếp tục được thực hiện như năm 2015. Biểu mẫu thực hiện theo mẫu biểu quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính, riêng tờ khai QTT TNDN mẫu  03/TNDN, 04/TNDN, các phụ lục 02/TNDN, 03-5/TNDN thực hiện theo mẫu biểu quy định tại Thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc quản lý đối tượng phải truy thu thuế và hình thức quản lý; Việc khai báo giảm trừ gia cảnh với cơ quan thuế; Việc xử phạt đối với DN và cá nhân nộp chậm sau 31/3; QTT đối với cá nhân làm việc ở nhiều nơi…

Chuyên mục “Chính sách thuế với cuốc sống” sẽ giới thiệu một số nội dung cần lưu ý trong các số báo sau…

Đọc thêm