Khách mất xe, chủ quán cà phê có phải bồi thường không?

(PLO) - Sau một tiếng ngồi trong quán, tôi phát hiện xe máy của mình bị "bốc hơi" và chủ quán nói rằng không có trách nhiệm trông xe cho khách. Quán không có nhân viên giữ xe cũng không có bảng báo nhắc nhở khách tự bảo quản tài sản. 
Quán không có nhân viên giữ xe cũng không có bảng báo nhắc nhở khách tự bảo quản tài sản. (Đỗ Hiếu Nghĩa)
Khách mất xe, chủ quán cà phê có phải bồi thường không?

Luật sư trả lời:

Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Theo thông tin cung cấp, bạn gửi xe trong khuôn viên thuộc sự quản lý của quán cà phê mà không có nhân viên giữ xe, tuy nhiên quán lại không có bất kỳ sự khuyến cáo nào về việc khách hàng phải tự bảo quản, trông giữ xe của mình. Vì thế, về nguyên tắc giữa bạn và quán cà phê đã hình thành một hợp đồng gửi - giữ xe. Quán cà phê phải có trách nhiệm trong việc trông giữ, bảo quản tài sản cho bạn trong thời gian bạn ngồi ở quán.

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu quán có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất. Trong trường hợp quán cà phê không chịu bồi thường, bạn có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đọc thêm