Khi nào không bị xử phạt hành chính khi vượt đèn vàng?

(PLO) -Anh Trần Xuân Thanh (Xuân Mai, Hòa Bình) hỏi: Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên phải ra ngoài làm việc. Trong những lần ra ngoài như thế thì tôi rất hay bị cảnh sát giao thông xử phạt về lỗi vượt đèn vàng. Tôi xin hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành quy định về vấn đề này như thế nào? Có trường hợp nào vượt đèn vàng mà không bị xử phạt không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, 

"Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ" (bao gồm cả tín hiệu đèn giao thông).

Tại Khoản 3, Điều 10 của Luật này thì:

“Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

Theo đó, đèn vàng là tín hiệu báo cho người tham gia giao thông chuẩn bị tư thế dừng lại để bảo đảm an toàn.

Như vậy, người tham gia giao thông chỉ được đi qua vạch dừng trước khi có đèn chuyển sang màu vàng hoặc khi đèn vàng nhấp nháy. Còn việc tiếp tục đi khi đèn đã có tín hiệu màu vàng (vượt đèn vàng) là một hành vi vi phạm tương đương với lỗi vượt đèn đỏ. 

Hiện nay tại Điểm c Khoản 4, Điểm b Khoản 10, Điều 6 Nghị định Số 46/2016/NĐ-CP, đối với hành vi vi phạm vượt đèn vàng người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

Tại Điểm a Khoản 5, Điểm b Khoản 12 điều 5 Nghị định Số 46/2016/NĐ-CP, đối với hành vi vi phạm vượt đèn vàng, người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng và còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

Căn cứ vào những quy định trên, chủ tham gia phương tiện giao thông đã đi qua vạch dừng trước khi đèn có tín hiệu chuyển vàng hoặc khi đèn vàng nhấp nháy thì sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi vượt đèn vàng. 

Còn trường hợp chủ phương tiện giao thông đi đến vạch dừng hoặc dưới vạch dừng mà đèn có đèn có tín hiệu chuyển vàng hoặc khi đèn vàng nhấp nháy thì phương tiện đó phải dừng lại. Trong trường hợp chủ phương tiện cố tình vượt thì sẽ bị phạt theo quy định tại điều 5 và điều 6 Nghị định Số 46/2016/NĐ-CP được quy định như trên. 

Đọc thêm