Khi nào người dân được ghi hình CSGT?

(PLVN) - Người dân được ghi âm, ghi hình cán bộ, chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông sẽ có hiệu lực thi hành kể từ hôm nay, ngày 15/1/2020. Theo đó, người dân được tham gia ý kiến về hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, như ý kiến về chủ trương, biện pháp và sáng kiến góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT và ý kiến về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân (CAND) khi làm nhiệm vụ…

Người dân tham gia ý kiến thông qua đơn, thư gửi cơ quan Công an, thông qua điện thoại, hòm thư góp ý, thông qua Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của cơ quan Công an, thông qua các cuộc họp tại địa bàn cư trú (gồm tổ dân phố, bản, làng, thôn, xóm), nơi làm việc, học tập, thông qua các cuộc điều tra xã hội học và thông qua hoạt động tiếp công dân của cơ quan Công an.

Nhân dân có trách nhiệm tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT, bằng việc tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, ATGT, chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông, tham gia cấp cứu và bảo vệ tài sản của người bị nạn, bảo vệ hiện trường trong các vụ tai nạn giao thông. 

Bên cạnh đó, người dân còn có trách nhiệm bảo vệ các công trình giao thông, thiết bị ATGT, phát hiện, ngăn chặn, tố cáo những trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, thông báo các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông, các hành vi ảnh hưởng an toàn giao thông… và hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ.

Người dân được giám sát CAND trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, bao gồm việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT và việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ. Việc giám sát CAND phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ. 

Bên cạnh các hình thức giám sát thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các chủ thể giám sát theo quy định pháp luật, thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ, thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người dân được giám sát công an thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Việc người dân giám sát công an trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp phải đảm bảo ba điều kiện. Thứ nhất, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ. Thứ hai, ngoài khu vực bảo đảm trật tự, ATGT (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, ATGT). Thứ ba, phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đọc thêm