Khi tập trung thi đấu, VĐV đóng BHXH như thế nào?

(PLVN) - Thông tư số 18/2019/TT-BLĐTBXH mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa mới ban hành đã hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện tiền lương, tiền hỗ trợ tập huấn, thi đấu, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN), chế độ khi ốm đau, thai sản đối với huấn luyện viên, vận động viên (HLV, VĐV) thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.
Đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho HLV, VĐV trong thời gian tập trung thi đấu
Đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho HLV, VĐV trong thời gian tập trung thi đấu

Theo đó, đối tượng áp dụng của Thông tư là: HLV, VĐV đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia; đội tuyển, đội tuyển trẻ, đội tuyển năng khiếu ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước (sau đây gọi tắt là HLV, VĐV).

Về tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN

Trường hợp HLV, VĐV được hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì tiếp tục tham gia BHXH theo hợp đồng làm việc tại cơ quan quản lý.

Đối với trường hợp HLV, VĐV không hưởng lương từ ngân sách nhà nước: Nếu HLV, VĐV đã tham gia BHXH thì tiếp tục tham gia tại cơ quan quản lý HLV, VĐV. Đồng thời, cơ quan quản lý HLV, VĐV có trách nhiệm thông báo cho cơ quan sử dụng HLV, VĐV trong thời gian tập trung thi đấu về số tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN hàng tháng đối với HLV, VĐV và số tiền đóng thuộc trách nhiệm của HLV, VĐV để cơ quan sử dụng HLV, VĐV chuyển trả như sau: 

Trường hợp thời gian tập trung tập huấn, thi đấu của HLV, VĐV trong tháng ít hơn hoặc bằng 50% số ngày làm việc bình thường của tháng theo hợp đồng lao động thì mức chuyển trả của cơ quan sử dụng HLV, VĐV tính bằng 50% số tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN trong tháng của cơ quan quản lý HLV, VĐV. 

Trường hợp thời gian tập trung tập huấn, thi đấu của HLV, VĐV trong tháng nhiều hơn 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo hợp đồng lao động thì mức chuyển trả của cơ quan sử dụng HLV, VĐV tính bằng số tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN trong một tháng của cơ quan quản lý HLV, VĐV.

Theo đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý HLV, VĐV, cơ quan sử dụng HLV, VĐV trong thời gian tập trung thi đấu có trách nhiệm chuyển số tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN thuộc trách nhiệm của mình. Đồng thời trích từ tiền lương của HLV, VĐV số tiền đóng BHXH, BHTN thuộc trách nhiệm của HLV, VĐV để chuyển cho cơ quan quản lý HLV, VĐV.

Thời gian, hình thức chuyển số tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN quy định tại điểm b, điểm c khoản này do cơ quan quản lý và cơ quan sử dụng HLV,VĐV thỏa thuận, nhưng phải bảo đảm việc tham gia đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm đối với HLV, VĐV theo quy định.

Đối với trường hợp HLV, VĐV không thuộc đối tượng tham gia BHXH thì cơ quan sử dụng HLV, VĐV trong thời gian tập trung thi đấu có trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho HLV, VĐV theo quy định của pháp luật.

Về hưởng chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN

Theo hướng dẫn tại Thông tư, nếu HLV, VĐV ốm đau, thai sản trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu thì được hưởng các đầy đủ các chế độ về BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật.

Trường hợp HLV, VĐV bị TNLĐ-BNN trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu thì được cơ quan sử dụng HLV, VĐV trong thời gian này kịp thời sơ cứu, cấp cứu và tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu, điều trị; thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định. Đồng thời, bồi thường hoặc trợ cấp, giới thiệu giám định y khoa và được hưởng chế độ BHXH về TNLĐ-BNN. Trong đó, vẫn được cơ quan sử dụng trả đủ lương, tiền hỗ trợ theo quy định khi phải nghỉ tập huấn, thi đấu trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

Trong trường hợp hết thời gian tập huấn, thi đấu mà HLV, VĐV vẫn phải tiếp tục nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động do TNLĐ-BNN phát sinh trong thời gian tập huấn, thi đấu thì cơ quan sử dụng HLV, VĐV tiếp tục trả đủ tiền lương, tiền hỗ trợ quy định tại Điều 3 Nghị định số 152/2018/NĐ-CP cho HLV, VĐV cho đến khi điều trị ổn định, nhưng tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày xảy ra TNLĐ-BNN.

Đọc thêm