Khoản vay dưới 10 triệu được xóa nợ xấu ngay khi tất toán

(PLO) - Ông Hoàng Trọng Hợp (Thanh Hóa) mua trả góp giúp bạn ông 1 chiếc điện thoại với số tiền là 5,9 triệu đồng, tuy nhiên ông không biết bạn ông đã trả hết nợ hay chưa. Vừa qua ông Hợp xây nhà, có nhu cầu vay ngân hàng nhưng bị từ chối với lý do ông có nợ xấu.
Khoản vay dưới 10 triệu được xóa nợ xấu ngay khi tất toán

Ông Hợp đề nghị được tất toán số tiền đã vay nêu trên nhưng ngân hàng trả lời nếu tất toán hết khoản vay trên thì 3 năm nữa ông mới được xóa nợ xấu. Ông Hợp đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Theo dữ liệu do các tổ chức tín dụng (TCTD) báo cáo, hiện ông Hoàng Trọng Hợp đang còn 2 khoản nợ gốc thuộc nợ xấu (được làm tròn đến đơn vị triệu đồng) như sau: 1 triệu đồng tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Fe-Credit) và 3 triệu đồng tại Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit).

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, thông tin lịch sử nợ xấu và chậm thanh toán của khách hàng vay được CIC cung cấp trong thời gian tối đa 5 năm. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng vay có thể tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, đối với những khoản nợ có giá trị nhỏ (dưới 10 triệu đồng), CIC không cung cấp lịch sử nợ xấu sau khi khách hàng đã tất toán.

Như vậy, trường hợp ông Hợp tất toán đầy đủ 2 khoản nợ nêu trên tại Fe-Credit và Home Credit, lịch sử nợ xấu trước đây sẽ không được hiển thị trên các báo cáo thông tin của CIC. 

Để cải thiện uy tín tín dụng trong hiện tại và tương lai, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo công dân cần thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với các tổ chức tín dụng trong hợp đồng tín dụng. Trường hợp gặp khó khăn, công dân cần sớm liên hệ với các tổ chức tín dụng cho vay để được gia hạn, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ theo quy định.

Trường hợp ông Hợp có thắc mắc, đề nghị ông liên hệ Phòng Hỗ trợ khách hàng - CIC theo số điện thoại 024.33119218 để được giải đáp./.

Đọc thêm